nissan r&d center news 01
ห้องทดสอบความทนทานของฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงท้าย (Door Endurance Robot) ให้การทดสอบที่มีเสถียรภาพสูงสุด ด้วยการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้ ในการทดสอบ ภายใต้การจำลองสภาพ การใช้งานจริง ควบคุมการเปิด ปิด ด้วยระบบอัตโนมัติ ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนัก ความแรง ระยะห่าง ความสูง ระดับความเร็วของการเปิด-ปิด และจำนวนรอบการทดสอบ ทำให้ได้ผลการทดสอบที่เที่ยงตรง แม่นยำ ตามมาตรฐานที่กำหนด

กรุงเทพฯ (28 เมษายน 2559) :  บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด  สำนักงานใหญ่ของ นิสสัน ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ขยายขอบข่ายการดำเนินงานของศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ ในประเทศไทยให้ครอบคลุม และเพิ่มศักยภาพการออกแบบและพัฒนารถยนต์  โดยเปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ (Nissan Motor Asia Pacific R&D Test Center)  พร้อมห้องทดสอบยานยนต์ล้ำสมัย เป็นแห่งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ด้วยเงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมดูแลการวิจัยและพัฒนาใน 5 ประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน

นายฮิโรชิ นากาโอกะ รองประธานบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด  ได้กล่าวว่า ปัจจุบันนิสสัน มีฐานการวิจัยพัฒนาอยู่ใน 13 ประเทศทั่วโลก  โดยศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์แห่งใหม่ในประเทศไทยนี้  จะทำหน้าที่สนับสนุนฐานการผลิตของนิสสัน 7 แห่ง ใน 5 ประเทศภูมิภาคอาเซียน คือประเทศไทย อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม  รองรับการพัฒนารถยนต์ เพื่อตอบสนองตลาดใน กว่า 90 ประเทศทั่วโลก

 “การเปิดศูนย์ครั้งนี้ จะเป็นการสร้างบทบาทใหม่ของประเทศไทย สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งไม่เพียงจะรองรับงานในส่วนทดสอบยานยนต์ในด้านต่างๆ ยังรวมถึงการสร้างรถยนต์ต้นแบบ  เพื่อตอบสนองพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัท  ในการขยายไปสู่การวางแผนการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด”

nissan r&d center news 02
ห้องทดสอบสัญญาณรบกวนทางคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Anechoic Chamber) ครั้งแรกในประเทศไทย ที่สามารถรองรับการทดสอบการส่งสัญญาณคลื่นรบกวนทั้งจากภายใน ที่เกิดจากการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ และสัญญาณคลื่นจากภายนอก ที่จะส่งผลกระทบต่อกลการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ในเครื่องยนต์ ซึ่งให้ผลการทดสอบที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูงสุด ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของนิสสัน

ด้านนายคะซุทากะ นัมบุ ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  การเปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์แห่งใหม่ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค นี้ ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของประเทศไทย ที่มีต่อนิสสันเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการพัฒนาในภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และยังจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

“การเปิดของศูนย์วิจัยและพัฒนายานยนต์ในครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับศักยภาพของนิสสัน จากเดิมที่เป็นศูนย์กลางทางการผลิต ก้าวสู่ศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในระดับภูมิภาคได้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยการวิจัยและพัฒนาทั้งในด้านชิ้นส่วนและการผลิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้นำไปสู่นวัตกรรมของเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนั้นๆ ได้ โดยปัจจุบัน เรามีวิศวกรชาวไทยมากกว่า  300 คน ปฏิบัติงานในศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้ และเพื่อรองรับต่องานวิจัยพัฒนาในก้าวต่อไปของนิสสัน เราได้ส่ง วิศวกรชาวไทยประมาณ 100 คน ไปร่วมงานกับทีมวิศวกรของนิสสันทั่วโลก ซึ่งบุคลากรของไทย ได้รับการยอมรับถึงศักยภาพและทักษะด้านวิศวกรรมที่สูงมาก”

ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์นิสสัน ภายใต้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (NMAP) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6,600 ตารางเมตร บนถนนบางนา-ตราด กม. 22  ก่อตั้งขึ้นด้วยเงินลงทุนกว่า 1,087 ล้านบาท  โดยมีขอบข่ายการทำงานของ ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนวิจัยพัฒนา ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจร รวมถึงการมุ่งให้เกิดการพัฒนาชิ้นส่วนภายในประเทศ

ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์นิสสัน ได้รับการการออกแบบและติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะห้องทดสอบยานยนต์ อาทิ ห้องทดสอบสัญญาณรบกวนทางคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Anechoic chamber) ห้องทดสอบคุณภาพเสียง (Acoustic chamber) และห้องทดสอบประสิทธิภาพความทนทานของชิ้นส่วนรถยนต์และสมรรถนะของระบบช่วงล่างในห้องควบคุมอุณหภูมิและสภาพแวดล้อม (Vibration simulator with Environment Chamber) ซึ่งให้ผลการทดสอบที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำสูงสุด และนับว่ามีความทันสมัยที่สุดในประเทศไทย

nissan r&d center news 03
ห้องทดสอบประสิทธิภาพความทนทานของชิ้นส่วนรถยนต์ และระบบช่วงล่างในห้องควบคุมอุณหภูมิ และสภาพแวดล้อม (Vibration Simulator and Environment Chamber) นับเป็นการทดสอบในห้องควบคุมอุณหภูมิและสภาพแวดล้อม ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย

สำหรับการเปิดศูนย์วิจัยพัฒนาครั้งนี้ นิสสัน ได้รับเกียรติจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธี โดยรองนายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าวว่า “ขอชื่นชมต่อพันธะสัญญาของนิสสัน ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลกร ผ่านการลงทุนครั้งสำคัญนี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างการเจริญเติบโตให้แก่เศรษฐกิจของประเทศรวมถึงตอบสนองความต้องการทั้งจากตลาดภายในและภายนอกประเทศ ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลไทยนั้น พร้อมร่วมมืออย่างแข็งขันกับผู้ผลิตยานยนต์จากทั่วโลก ผ่านนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมในด้านต่างๆ”

สำนักงานใหญ่ของนิสสันประจำภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิค ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2554 โดยศูนย์วิจัยฯ ที่ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการนี้ ได้รับการมอบหมายให้ดำเนินการวิจัยพัฒนาและทดสอบรถยนต์รวม 12 รุ่น รวมถึงรถยนต์รุ่นหลักๆ ของนิสสัน อย่าง นาวารา รถกระบะพันธุ์แกร่ง อัลเมรา รถอีโคคาร์ ซีดานที่มียอดจำหน่ายสูงสุด รวมไปถึง เอ็กซ์-เทรล ไฮบริด รถยนต์ SUV ยอดนิยม  

nissan r&d center news 05

เกี่ยวกับนิสสัน มอเตอร์

นิสสันเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก โดยมีรถครอบคลุมทุกตลาด จำนวนกว่า 60 รุ่น ที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์ นิสสัน, อินฟินิตี และดัทสัน โดยในปีงบประมาณ 2557 สามารถสร้างยอดจำหน่ายทั่วโลกได้มากกว่า 5.3 ล้านคัน สร้างรายได้ 1.13 แสนล้านเยน และยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ผู้พัฒนาเทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกคือ นิสสัน ลีฟ นิสสันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งควบคุมบริหารจัดการตลาดทั่วโลกที่แบ่งออกเป็น 6 ภูมิภาค ประกอบไปด้วย อาเซียนและ โอเชียเนีย, แอฟริกา, ตะวันออกกลางและอินเดีย,จีน, ยุโรป, ลาตินอเมริกาและอเมริกาเหนือปัจจุบันนิสสันมีพนักงานทั่วโลก 247,500 คน และเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของฝรั่งเศสคือ “เรโนลต์” ภายใต้ชื่อ “เรโนลต์-นิสสัน” ตั้งแต่เดือน มีนาคม 2542