• การออกแบบของนิสสันตั้งอยู่ในใจกลางกรุงลอนดอน โดยเปิดทำการเมื่อ  25 มกราคม 2546 หรือ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว
  • รถยนต์แบบครอสโอเวอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งรุ่น แคชคายย์ (Qashqai) และ จู๊ค (Juke) เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จของศูนย์ออกแบบนิสสันยุโรป (Nissan Design Europe - NDE)
  • เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบที่สำคัญ มร. มาโมรุ อาโอกิ รองประธานศูนย์ออกแบบ  นิสสันแห่งยุโรป (Mamoru Aoki- Vice President NDE) เปิดเผยรายชื่อของรถยนต์เด่น 15 รุ่น   (ทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถเพื่อการพาณิชย์) ที่ NDE ออกแบบตั้งแต่ปี 2546

กรุงปารีส, ฝรั่งเศษ – ศูนย์ออกแบบนิสสัน ยุโรป เป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ระดับโลกของแบรนด์นิสสัน และเป็นจุดเริ่มต้นของรถยนต์หลายรุ่นที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมและได้รับความนิยมอย่างสูง ได้เฉลิมฉลองการก่อตั้งครบรอบ 15 ปีในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ ที่ตั้งของสำนักงานในปัจจุบัน

สตูดิโอได้เปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มกราคม 2546 ในย่านแพดดิงตันโดยการบูรณะคลังสินค้ารกร้างเต็มไปด้วยกราฟิตีตามกำแพงที่ ให้เป็นศูนย์แห่งการออกแบบที่ฮิปและทันสมัย โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “เดอะ โรทันดา”

ศูนย์แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันภายในว่า NDE ซึ่งเป็นเวลากว่าทศวรรษครึ่ง ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของ  นิสสันในภูมิภาคยุโรปโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในส่วนของรถยนต์ครอสโอเวอร์ รถยนต์ต้นแบบนิสสันแคชคายย์ในปึ 2546 (Qashqai - 2003) เริ่มต้นขึ้นจากภาพร่างของ NDE แล้วจึงมีการผลิตเกิดขึ้นตามมา

ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรป (NDE) มีส่วนเป็นแรงผลักดันให้น้องเล็กของแคชคายย์อย่าง นิสสัน จู๊ค (Juke) เผยโฉมของเส้นสายที่ปรากฎบนรถต้นแบบควาซานาในปี 2552 (Qazana concept - 2009)

นอกจากนั้น ศูนย์ฯยังบุกเบิกในความต้องการของรถยนต์แบบครอสโอเวอร์และได้เปลี่ยนภาพรวมของยานยนต์ในทวีปยุโรปที่ทำให้แบรนด์อื่นๆต้องเดินตามสิ่งที่นิสสันเป็นผู้นำนี้ ขณะที่ สตูดิโอสำหรับออกแบบแบรนด์อินฟินิตี้ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมของนิสสันในยุโรปได้เปิดตัวในปี 2557

มร. มาโมรุ อาโอกิ รองประธาน ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรป (Mamoru Aoki, vice president, Nissan Design Europe) กล่าวว่า "NDE ได้สร้างผลงานที่โดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ระดับโลกของนิสสันจนถึงทุกวันนี้อาทิเช่น นิสสัน แคชคายย์  และ นิสสัน จู๊ค ซึ่งมอบทางเลือกใหม่ที่มีความแตกต่าง มีความคุ้มค่า และเปี่ยมด้วยนวัตกรรมเผื่อลูกค้าของนิสสัน"

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 15 ปีของศูนย์ฯ ณ ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนแห่งนี้ มร. มาโมรุ ได้รวบรวมผลงานการออกแบบรถยนต์ที่โดดเด่น 15 รุ่นที่เขาชื่นชอบในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา (รายละเอียดดูในส่วนล่าง) พร้อมความคิดเห็นของเขาในแต่ละรุ่น โดยเป็นการผสมผสานทั้งรถยนต์ต้นแบบ และ รถยนต์ที่มีการผลิตจริงจากนิสสันและอินฟินิตี้ ที่เขาได้จัดลำดับไว้ในรายการ

มร. มาโมรุ กล่าวเสริมว่า "ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรปเริ่มดำเนินการที่ เดอะ โรทันดา ในปี พ.ศ. 2546 ซึ่งในตอนนั้นนิสสันมีคอนเซ็ปการออกแบบที่เน้นความ “โดดเด่น และแข็งแกร่ง” โดยพัฒนาตั้งแต่รถยนต์ต้นแบบตลอดจนและรถยนต์ที่ผลิตเผื่อจำหน่ายจริง

แนวคิดด้านนวัตกรรมของนิสสันในการออกแบบยานยนต์ยังคงสืบทอดไปยังรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของทวีปยุโรปอย่าง นิสสัน ลีฟ ใหม่ (LEAF) ซึ่งจะจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 สะท้อนวิสัยทัศน์ แนวคิดการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility ที่มีทั้งตื่นเต้นเร้าใจ มอบความมั่นใจในการขับขี่ ตลอดถึงการเชื่อมต่ออัจฉริยะที่พร้อมนำลูกค้านิสสันไปสู่อนาคตแห่งการขับเคลื่อน

"เราเฉลิมฉลองการครบรอบ 15 ปีของศูนย์ฯในเดือนนี้ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เรามีทีมงานที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์งานต่างๆของศูนย์ฯ ซึ่งกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเรื่องราวความสำเร็จของนิสัน ยุโรป ไปอีก 15 ปี และมากกว่านั้น " มร. มาโมรุ กล่าวเสริมตอนท้าย

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

ผลงานการออกแบบรถยนต์ที่โดดเด่น 15 รุ่น ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา (ตามลำดับ) ที่สร้างสรรค์โดย ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรป (Nissan Design Europe - NDE) โดยรายการนี้จัดอันดับโดย มร. มาโมรุ อาโอกิ รองประธาน ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรป พร้อมความคิดเห็นจากเขาถึงความสำคัญที่ได้รับในกแต่ละอันดับ โดยภาพของรถยนต์แต่ละรุ่นสามารถดูได้ที่ https://newsroom.nissan-europe.com

รถยนต์ต้นแบบ แคชคายย์ ปี 2546 (Qashqai concept 2003)

"การเปิดเผยให้เห็นแผนการของนิสสันในนวัตกรรมและสร้างสรรค์รถยนต์รูปแบบใหม่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของรูปแบบยานยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในยุโรปสำหรับรถยนต์แบบครอสโอเวอร์"

ไมครา ซี พลัส ซี ปี 2548 (Micra c+c 2005)

"ไมครา (Micra c+c) เต็มไปด้วยบุคลิก และภาพลักษณ์ของรถขนาดเล็กที่มีอยู่ทั่วโลก แต่สิ่งที่เน้นย้ำคือความน่ารักของรถยนต์"

รถยนต์ต้นแบบ เทอรรานอต ปี 2549 (Terranaut concept 2006)

"ต้นแบบของ นิสสัน พาธไฟเดอร์ (Pathfinder) รถยนต์แบบ SUV ที่เน้นสำหรับผู้รักการผจญภัย นักวิทยาศาสตร์และนักธรณีวิทยาที่เดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลก"

แคชคายย์ ปี 2550 (Qashqai 2007)

"รถยนต์ในระดับ C-segment แบบครอสโอเวอร์ (Crossover) รุ่นแรกของนิสสัน ในช่วงปลายปี 2550 สามารถทำยอดจำหน่ายได้กว่า 100,000 คันในยุโรป และรุ่นที่ปรับปรุงรายละเอียดในปี 2553 ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเช่นกัน"

รถยนต์ต้นแบบ เอ็นวี 200 ปี 2550 (NV200 concept 2007)

"นวัตกรรมการผสมผสานระหว่างสำนักงานเคลื่อนที่และรถยนต์เอนกประสงค์ในรูปแบบหนึ่งเดียวที่เป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นยานยนต์ในฝันที่ให้ความกระชับกระเฉง มีความเป็นอัจฉริยะ ที่สร้างสรรค์บนพื้นฐานของรถยนต์รุ่น NV200"

รถยนต์ต้นแบบควาซานา ปี 2552 (Qazana concept 2009)

"เดินตามความสำเร็จของรุ่นแคชคายย์ (Qashqai) รถยนต์รุ่นนี้เป็นแนวทางของนิสสันสำหรับรถยนต์แบบครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ด้วยแนวคิดและการออกแบบที่มีความแกร่งและรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์"

ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรปกับความสำเร็จภายใต้ 15 ปี ของการก่อตั้ง กับการสร้างสรรค์รถยนต์ที่สำคัญ 15 รุ่น

จู๊ค ปี 2553 (Juke 2010)

"รถยนต์ครอสโอเวอร์ในระดับ B-Segment สำหรับลูกค้าคันแรกของนิสสัน เป็นสัญลักษณ์ด้านการออกแบบของนิสสัน เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพขที่สูงของงานสร้างสรรค์จากศูนย์การออกแบบนี้"

แคชคายย์ ปี 2556 (Qashqai 2013)

"เจนเนอร์เรชันที่สองของแคชคายย์ (Qashqai) ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาในทุกๆด้าน ขณะเดียวกันก็ยังรักษาสมรรถนะบนท้องถนน และความเป็นแคชคายย์ เดิมไว้อยู่ (Qashqai-ness)"

รถยนต์ต้นแบบ 2020 ปี 2557 (Nissan Concept 2020 : 2014)

"ผลงานชิ้นเอกของการออกแบบยานยนต์ สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อแสดงทิศทางการออกแบบของนิสสันในอนาคตที่เราเรียกว่า การใช้ทรงเรขาคณิตเพื่อสร้างความตื่นเต้นเร้าใจ หรือ Emotional Geometry"

รถยนต์ต้นแบบ อินฟินิตี อี-เมิรก์-อี  ปี 2557 (Infiniti Emerg-E concept 2014)

"สุดยอดการนำเสนอของ Infiniti แบรนด์ระดับพรีเมียมของนิสสัน ผสมผสานระหว่าง สมรรถนะที่ให้แรงบันดารใจ กับทิศทางการออกแบบในอนาคตที่ยานยนต์จะไม่มีการปล่อยมลพิษ"

รถยนต์ต้นแบบ กริพซ์ ปี 2558 (Gripz concept 2015)

"การศึกษาถึงรูปแบบของรถยนต์แบบครอสโอเวอร์ในอนาคตอันใกล้ที่ผสมผสานกับรูปลักษณ์ของรถสปอร์ต กริพซ์ยังแสดงทิศทางการออกแบบของนิสสันในอนาคตและยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ 2020 ของบริษัทอีกด้วย"

รถยนต์ต้นแบบ อินฟินิตี คิวเอ็กซ์ 30 ปี 2558 (Infiniti QX30 concept 2015)

"วิสัยทัศน์ด้านการออกแบบของ Infiniti สำหรับรถยนต์แบบพรีเมี่ยมครอสโอเวอร์ใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัด โดยมุ่งตอบสนองไปที่กลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมที่เป็นคนรุ่นใหม่ รถรุ่นนี้นำไปสู่การผลิตรถรุ่น QX30 ของ Infiniti "

รถต้นแบบ เบลด ไกลเดอร์ ปี 2559 (Blade Glider prototype 2016)

“รถยนต์ไฟฟ้า ที่ล้ำยุค มีสมรรถนะสูง ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์แบบสปอร์ต รถต้นแบบที่วิ่งได้จริงนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ที่ได้พบเห็นในทุกที่ทั่วโลก”

รถต้นแบบ นาวารา อองการ์ด ปี 2559 (Navara EnGuard concept 2016)

“แสดงศักยภาพของการปรับแต่งให้รถระบะนาวารา ด้วยการใช้นวัตกรรมจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันเพื่อสร้างแหล่งพลังงานแบบพกพาสำหรับใช้งานในที่ห่างไกล”

อินฟินิตี คิว 60 โปรเจกต์ แบล็ก เอส ปี 2560 (Infiniti Q60 Project Black S 2017)

“เพื่อแสดงศักยภาพของรถยนต์สมรรถนะสูงใหม่จากอินฟินิตี ด้วยการออกแบบที่แปลความหมายใหม่อย่างสุดโต่งของรุ่นเดิมอย่าง คิว 60 คูเป้ มาพร้อมการเพิ่มสมรรถนะของขุมกำลังไฮบริด และแรงบันดาลใจจากการใช้พลังงานที่นำกลับมาใหม่ได้ของรถแข่งสูตร 1

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 190 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2559 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.63 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.72 ล้านล้านเยน ในปีงบประมาณ 2560 บริษัทฯ เริ่มดำเนินการแผนกลยุทธ์ระยะกลาง Nissan M.OV.E. to 2022 ซึ่งเป็นแผนธุรกิจ 6 ปีที่มีเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ 30% เป็นมูลค่า 16.5 ล้านล้านเยน เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2565 โดยมีกระแสเงินสดสะสมจำนวน 2.5 ล้านล้านเยน ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว นิสสันมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำในนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านรถยนต์นิสสัน ลีฟ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันมีพนักงานทั่วโลกจำนวน 247,500 คน ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ภายใต้พันธมิตร เรโนลต์ – นิสสัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และในปี พ.ศ. 2559 นิสสันได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิ จนได้เข้าร่วมพันธมิตรเป็นสมาชิกรายที่สาม ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันสูงระดับ 10 ล้านคันในปี 2560

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และการขนส่งเพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทาง nissan-global.com Facebook, Instagram, Twitter and LinkedInพร้อมรับชมวีดีโอล่าสุดได้ที่ YouTube