(กรุงเทพฯ 21 มีนาคม 2562) เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้นำชุมชนจากปากน้ำปราณร่วมแนวคิดในการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์จากสิ่งของเหลือใช้จากนักศึกษาจำนวน 70 คนจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่อย่างชื่นชม ภายใต้โครงการนิสสัน 'แค่ใจก็เพียงพอ'

โครงการ 'แค่ใจก็เพียงพอ' เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2560 และมีการสานต่อโครงการปีที่สองในปีนี้ ซึ่งมีความแตกต่างไปจากปีแรก โดยได้ริเริ่มการนำคนรุ่นใหม่ คือ กลุ่มนักศึกษาด้านการออกแบบ โดยแบ่งออกเป็นหกกลุ่มย่อย เพื่อทำการออกแบบและสอนขั้นตอนการทำผลิตภัณฑ์จากของเหลือใช้ในท้องถิ่นให้แก่คนในชุมชน เพื่อนำไปจำหน่าย ภายใต้เป้าหมายของโครงการในด้าน การลดของเสีย การสร้างงาน และการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว นิสสัน จึงร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอาจารย์ จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สำหรับ ตัวอย่างของการสร้างสรรค์ต้นแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โคมไฟประดับที่ทำจากอวนจับปลาเหลือทิ้ง กระเป๋าที่ถักจากกะลามะพร้าว เชือก และรองเท้าแตะที่ทำจากพลาสติกที่รีไซเคิลจากขวด อีกทั้งยังมีการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เป็น เครื่องประดับ และอุปกรณ์ใช้งานอื่น ๆ อีกมากมาย

ในส่วนของนักศึกษาได้ทำการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของเหลือใช้ที่ได้พบและรวบรวมระหว่างการลงพื้นที่ปากน้ำปราณที่ผ่านมา รวมถึงการได้พบปะและพูดคุยกับสมาชิกของชุมชนระหว่างการลงพื้นที่ในกิจกรรมที่ผ่านมา

 “ผมภูมิใจที่ได้เห็นการเสียสละเวลา ความพยายาม และความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ไม่น่าเชื่อว่าแต่ละคนสามารถออกแบบต้นแบบผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากของเหลือใช้ที่พวกเขารวบรวมร่วมกับสมาชิกของชุมชน ในโครงการฯ พวกเขาทำงานอย่างกระตือรือร้นและไม่ย่อท้อจริงๆ” ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว “หลังจากนำเสนอต้นแบบผลิตภัณฑ์ นักศึกษาและผู้นำชุมชนได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์และเจาะลึกเพื่อเลือกว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นไหนที่ควรพัฒนาต่อไป ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์ สามารถเปลี่ยนของเหลือใช้ให้กลายเป็นสินค้าที่ขายได้”

อาจารย์ จารุพัชร ได้กล่าวเสริมว่า รู้สึกยินดีและตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ ซึ่งทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากในห้องเรียน

“ในกิจกรรมนี้ นักศึกษามีโอกาสค้นคว้าเกี่ยวกับของเหลือใช้และกำหนดว่าจะออกแบบของเหล่านี้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและมีคุณค่า (upcycle) ได้อย่างไร นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่พวกเขาได้เรียนรู้วิธีการออกแบบและผลิตสินค้าที่สามารถทำการตลาดได้ โดยชุมชนท้องถิ่นสามารถนำไปผลิตและจำหน่ายได้เอง สิ่งเหล่านี้เป็นทักษะการปฏิบัติที่สำคัญ เราหวังว่านักศึกษาจะนำไปใช้กับชีวิตการทำงานของพวกเขาในอนาคต มากไปกว่านั้นคือการช่วยพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน” อาจารย์ จารุพัชร กล่าวเสริม

สมเดช นาคดี ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนและสิ่งแวดล้อมบ้านคลองเก่า (ทสม.) แสดงความเห็นด้วยว่า “ผมรวบรวมและขายของเหลือใช้มานานกว่า 18 ปี ต้องขอขอบคุณโครงการนี้ของนิสสันที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและขอบคุณกลุ่มนักศึกษาที่ยอดเยี่ยมนี้ ผมได้เรียนรู้จากพวกเขามากขึ้น” สมเดช กล่าว “ตอนนี้ผมรู้วิธีการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีดีไซน์ที่สวยงาม ซึ่งเราพร้อมที่จะทดลองและพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยตัวของเราเอง”

โครงการนิสสัน "แค่ใจก็เพียงพอ"
โครงการนิสสัน "แค่ใจก็เพียงพอ"
ชุดของต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบให้มีดีไซน์ที่สวยงามของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 180 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

 

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2560 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.77 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.9 ล้านล้านเยน ในวันที่ 1 เมษายน 2560 บริษัทฯ เริ่มดำเนินการแผนกลยุทธ์ระยะกลาง Nissan M.O.V.E. to 2022 ซึ่งเป็นแผนธุรกิจ 6 ปีที่มีเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ 30% เป็นมูลค่า 16.5 ล้านล้านเยน เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2565 โดยมีกระแสเงินสดสะสมจำนวน 2.5 ล้านล้านเยน ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว นิสสันมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำในนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านรถยนต์นิสสัน ลีฟ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และ ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิในปี พ.ศ. 2559  ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันมากกว่า 10.76 ล้านคันในปี 2561

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter , LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube