นาวาราใหม่

กรุงเทพฯ – (20 ธันวาคม 2560) – บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด น้อมนำพระราชดำริด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าและช่วยเหลือสังคมอย่างไม่หวังผลตอบแทนตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” พร้อมโอกาสทดลองขับกระบะพันธุ์แกร่ง นาวารา ปี 2018 ใหม่ บุคคลต้นแบบที่คณะของนิสสันเดินทางไปพบในกิจกรรมครั้งนี้คือ นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” ที่เป็นที่รู้จักกัน โดย “หมอล็อต” เป็นนายสัตวแพทย์สัตว์ป่าคนแรกของประเทศไทยประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ณ จังหวัดเพชรบุรี “ปัจจุบัน งานสัตวแพทย์สัตว์ป่าได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งสำคัญที่ทำให้ผมตัดสินใจเป็นข้าราชการคือพระราชดำริของพระองค์ท่านในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ”หมอล็อต นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน กล่าว

“นอกจากนี้ในปัจจุบันผมยังดำเนินชีวิตด้วยการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่สุรุ่ยสุร่าย และต้องการเป็นผู้ให้ เหมือนดั่งที่พระองค์ท่านเคยเป็น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเชื่อมั่นในพลังของการสร้างประโยชน์เพื่อสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนส่วนชื่อเสียงที่ได้รับกลับคืนมาเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น” หมอล็อตกล่าวเสริม

โดยตลอดการเดินทาง สื่อมวลชนได้พิสูจน์สมรรถนะของกระบะพันธุ์แกร่งอย่าง นิสสัน นาวารา ปี 2018 ใหม่ การเดินเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่อำเภอแก่งกระจานสื่อมวลชนยังสัมผัสรถกระบะพันธุ์แกร่งที่ได้รับการออกแบบให้มีความพรีเมียม มีตัวถังภายนอกที่ดูหรูหรา เหนือระดับ และพื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบายระดับเดียวกับรถอเนกประสงค์หรือเอสยูวีนาวารา ใหม่ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบชาร์จ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 190 แรงม้า และมีระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเต็มรูปแบบนอกจากนี้ นิสสัน นาวารา ใหม่ ปี 2018 ยังมาพร้อมเทคโนโลยีการเคลื่อนที่อัจฉริยะ หรือ นิสสัน อินเทลลิ-เจนท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility) อย่างกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor หรือ AVM)  ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มีความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของรถได้ดี และมีถุงลมนิรภัย 7 จุดที่สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่มากขึ้นในภารกิจสำหรับทริปนี้

นาวาราแต่ละคัน จะบรรทุกเกลือและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการรักษาสัตว์ป่าเพื่อนำไปสร้างโป่งเทียมซึ่งถือเป็นการทดสอบระบบช่วงล่างการทรงตัว ระบบส่งกำลัง และเครื่องยนต์ที่ต้องทำงาน เพื่อรองรับแรงการบรรทุกหนักอันเป็นจุดเด่นของรถกระบะของนิสสันมาอย่างยาวนาน โดยตลอดการขับขี่ระยะทางไกลเป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงบนเส้นทางคดเคี้ยวและทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้และสัตว์ป่านานาชนิดหนึ่งในไฮไลท์ของการเดินทางครั้งนี้คือการตะลุยเส้นทางออฟโรดเข้าสู่เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทำให้สื่อมวลชนได้มีโอกาสทดสอบความสมบุกสมบันของรถกระบะ นิสสัน ใหม่ที่แสดงศักยภาพความแข็งแกร่งและบึกบึนผ่านอุปสรรคมากมายทั้งกองหิน หล่มดินโคลน และธารน้ำ ด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ก้าวล้ำหน้าทั้งเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป (LSD) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) และระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) และที่โดดเด่นกว่าใคร คือฟังก์ชั่นของกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor หรือ AVM) ที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเดินทางไปในพื้นทีแคบๆ อย่างพื้นที่ธุรกันดารในการเข้าป่าลึกได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นเส้นทางที่หมอล็อตใช้เป็นประจำในการทำงานตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรเมื่อถึงแก่งกระจาน

สื่อมวลชนได้พบกับบุคคลต้นแบบ “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมายทั้งทางในป่าและระหว่างการรักษาสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์ โดยสื่อมวลชนได้ร่วมทำกิจกรรมพิเศษ ในการสร้างโป่งเทียมเสริมแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่กินพืชเป็นอาหาร เช่น กวาง เก้ง กระทิง วัวแดง นก และช้างป่า เป็นต้น

“นิสสัน มีความมุ่งมั่นสร้างประโยชน์กลับคืนสู่สังคมผ่านโครงการต่างๆ หนึ่งในนั้นคือการดำเนินรอยตามพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ภายใต้โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอตามพ่อที่พอเพียง” โดยภารกิจแสดงให้เห็นว่าบุคคลต้นแบบอย่าง “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์สัตว์ป่า ได้รับแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ 9 และนำคำสอนในการอนุรักษ์สัตว์ป่าของพระองค์มาใช้ในชีวิตประจำวัน”นาย ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร กล่าว

“ผมรู้สึกยินดีที่ผู้เข้าร่วมได้ขับขี่รถกระบะพันธุ์แกร่งอย่าง นิสสัน นาวารา ใหม่ ปี 2018 ซึ่งสามารถพาพวกเขาเดินทางไปตามเส้นทางที่ธุรกันดาร เพื่อเข้าพบบุคคลต้นแบบในป่าลึกและด้วยสมรรถนะที่โดดเด่นและคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมอื่นๆของรถกระบะที่แกร่งและสมบุกสมบันได้นำเราข้ามจังหวัดไปพบหมอล็อต และทำให้เห็นถึงการทำงานหนัก ซึ่งแม้ว่าจะมีความท้าทายและอุปสรรคมากมาย แต่คุณหมอยังคงทุ่มเทกับงานของเขาและอุทิศตนเพื่อส่วนร่วม”นายปีเตอร์ แกลลี กล่าว

นิสสันมีความภูมิใจนำเสนอการทดสอบขับครั้งนี้ ซึ่งถูกจัดขึ้นมาเพื่อให้สื่อมวลชนได้พบกับบุคคลต้นแบบอย่าง “หมอล็อต” ทั้งนี้โครงการ แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่เพียงพอของนิสสันเริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาไปจนถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2561 เพื่อสืบสานพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปทั่วประเทศ

 

 

นาวารา ใหม่

ท้ายสุดนี้ขอขอบคุณภาพประกอบสวยๆ จากกล้องโกโปร บริษัท เมนทาแกรม จำกัด และ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย ที่เอื้อเฟื้อน้ำมันเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงตลอดการเดินทาง