(โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น : 19 ตุลาคม 2560) – นิสสันเตรียมเผยโฉมสองยานยนต์เพื่อการพาณิชย์รุ่นใหม่ที่ได้รับการปรับแต่งอย่างเต็มรูปแบบเพื่อยกระดับการใช้งานขณะเดินทางในเมืองอัน ได้แก่ รถพยาบาลอัจริยะ และรถยนต์ไฟฟ้า e-NV200 ที่ดัดแปลงเพื่อการขนส่งเป็นห้องเย็นที่ไร้มลพิษ

สำหรับรถพยาบาลอัจฉริยะรุ่นใหม่ เป็นรถพยาบาลเจเนอเรชั่นที่ 5 ของนิสสัน มีเทคโนโลยีและคุณสมบัติที่ล้ำสมัย โดยต่อยอดจากความสำเร็จของรถพยาบาลในรุ่นก่อนหน้า ซึ่งมีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น รถพยาบาลรุ่นใหม่นี้ ได้รับการพัฒนามาจากรถนิสสัน NV350 Caravan เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยได้มากขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีกว่าให้ทีมเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยแพทย์และรวมถึงผู้ขับขี่

นอกจากนี้ นิสสันยังริเริ่มการแก้ปัญหาการขนส่งภายในเมือง ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ขนส่งห้องเย็นจากรถยนต์รุ่น e-NV200 ใหม่ ที่มีขนาดกะทัดรัด มีความคล่องตัวในการใช้งานภายในเขตตัวเมือง ซึ่งรถขนส่งขนาดใหญ่มักจะไม่สามารถจอดได้ โดยรถยนต์ไฟฟ้าขนส่งห้องเย็น ที่มาพร้อมแบตเตอรี่สำรองในช่องวางของด้านหลัง ทำหน้าที่ให้พลังงานในส่วนของห้องแช่เย็น รถนิสสันที่ใช้เทคโนโลยี e-Fridge นี้จึงสามารถบรรทุกอาหารที่ต้องเก็บในที่เย็นได้

มร. อาชวนี กุปตา รองประธานอาวุโส ของพันธมิตรเรโนลต์นิสสันฝ่ายธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (Ashwani Gupta, Senior Vice President of the Renault-Nissan Light Commercial Vehicle Business Unit) กล่าวว่า “รถพยาบาลเจเนอเรชั่นที่ 5 พร้อมนำเสนอฟีเจอร์ที่จะสร้างความแตกต่างในการใช้งาน แนวคิดยานยนต์เพื่อการแพทย์นี้ ประกอบด้วยเครื่องมือช่วยชีวิตเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมักเกิดในพื้นที่ห่างไกล”

นิสสันเผยโฉมรถพยาบาลอัจฉริยะและรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่ง

“ส่วนรถขนส่งห้องเย็นไฟฟ้า e-NV200 จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์หรือในแง่การทำธุรกิจและช่วยลดต้นทุน โดยมีการปล่อยมลพิษที่เป็นศูนย์ จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในเขตพื้นที่เมือง ที่ยานพาหนะขนาดใหญ่ไม่สามารถสัญจรได้อย่างสะดวก” นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ในรถพยาบาลรุ่นใหม่ล่าสุด เช่น กล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor) และเทคโนโลยีช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

รถพยาบาลรุ่นใหม่ของนิสสันมีแบตเตอรี่ลิเทียม ไอออนสำรองเพื่อใช้สำหรับเครื่องมือช่วยชีวิตทางการแพทย์ เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกล หรือต้องการความช่วยเหลืออย่างฉุกเฉิน ทั้งยังสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเสียงรบกวนจากภายในและนอกตัวรถด้วย นิสสันมีแผนจะวางจำหน่ายรถพยาบาลรุ่นใหม่ในประเทศญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2561 โดยมีจุดมุ่งหมายสร้างยอดจำหน่ายรายปีที่มากกว่ารถพยาบาลรุ่นที่แล้วถึงสองเท่า   และนอกจากรถพยาบาล และรถยนต์ไฟฟ้า e-NV200 สำหรับขนส่งห้องเย็น แล้ว รถตู้นิสสัน NV350 Caravan ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จะปรากฏโฉมในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยฟังก์ชั่นเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking)  ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Dynamic Control) พร้อมคุณสมบัติควบคุมการยึดเกาะ (traction control system) และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน (Hill Start Assist)  ที่เคยมีในรถตู้ระบบขับเคลื่อนสองล้อเท่านั้น  จะมาพร้อมในรถตู้ NV350 Caravan เป็นฟังก์ชั่นมาตรฐาน นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นที่รถยนต์รุ่นดังกล่าวจะมีกล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor) อีกด้วย

นิสสันเผยโฉมรถพยาบาลอัจฉริยะและรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่ง

รายละเอียดทางเทคนิค

e-NV200 Fridge Concept
Lithium-ion battery: 24 kWh (for Vehicle) + 12 kWh (for Fridge)
Length: 4.560m
Width: 1.755m
Height: 2.150m
New Nissan Paramedic Concept 
2.5 liter gasoline engine QR25DE – 5 Speed AT
Lithium-ion auxiliary battery size: 1.6 kWh 
Vehicle length: 5.440m
Width: 1.880m
Height:  2.490m

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่ สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 200 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์ รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2559 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.63 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.72 ล้านล้านเยน โดยมี นิสสัน ลีฟ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันมีพนักงานทั่วโลกจำนวน 247,500 คน ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ภายใต้พันธมิตร เรโนลต์ – นิสสัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ในปี พ.ศ. 2559 นิสสันได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิ จนได้เข้าร่วมพันธมิตรเป็นสมาชิกรายที่สาม ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันสูงระดับ 10 ล้านคันต่อปี

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และการขนส่งเพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทาง nissan-global.com Facebook, Instagram, Twitter and LinkedInพร้อมรับชมวีดีโอล่าสุดได้ที่ YouTube

###