เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด (“นิสสัน”) และบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (“มิตซูบิชิ มอเตอร์ส”) ได้ประกาศว่าทั้งสองบริษัท ได้ลงนามในข้อตกลงพื้นฐานวันนี้ เพื่อสร้างความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่แผ่กว้างออกไประหว่างผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นทั้งสองรายโดยนิสสันจะเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 34% ของมิตซูบิชิ  รวมมูลค่า 237 พันล้านเยน

โดยการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์นี้ นับเป็นการขยายความสัมพันธ์อันดีที่ต่อกันมายาวนาน ระหว่างบริษัทนิสสัน มอเตอร์และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ร่วมมือกันทางธุรกิจด้านการพัฒนาและผลิตมาเป็นเวลาห้าปีแล้ว โดยนิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันดำเนินการในส่วนงานต่างๆ ทั้งในด้านการจัดซื้อ  ด้านโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ การแบ่งปันด้านเทคโนโลยีและการใช้ประโยชน์จากโรงงาน และประโยชน์ทางด้านการตลาดที่เติบโต

ด้านนายคาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ระหว่างนิสสัน มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่จะเอื้อประโยชน์ให้แก่ทั้งสองฝ่าย หรือที่เรียกว่า วิน-วิน (Win-Win) จากการร่วมมือกันอย่างเต็มที่นี้ ในการสร้างให้เกิดการรวมพลังใหม่ เพื่อขับเคลื่อนในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยแม้ว่าจากนี้ นิสสันจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส แต่เราก็จะให้ความเคารพต่อแบรนด์ ซึ่งมีประวัติอันยาวนานของ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส อีกทั้งยังจะส่งเสริมโอกาสในการเติบโตและพร้อมให้การสนับสนุน เมื่อบริษัทฯ ต้องเผชิญกับความท้าทาย ซึ่งเราขอต้อนรับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ด้วยความยินดียิ่ง สู่การเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดของครอบครัวพันธมิตรที่วันนี้เราได้ขยายใหญ่ออกไปอีก”

ด้านนายโอซามุ มาสุโกะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “จากการความสำเร็จในการทำธุรกิจและความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับนิสสัน ที่ผ่านมา บริษัทนิสสัน เป็นบริษัทที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ เราจึงมั่นใจว่าภายใต้ข้อตกลงนี้ จะสร้างคุณค่าระยะยาวที่จำเป็นสำหรับการเติบโตก้าวไปข้างหน้าของทั้งสอง บริษัทซึ่งนับจากนี้ไปเราจะได้ร่วมดำเนินการเสริมสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์อย่างลึกซึ้ง รวมทั้งการแบ่งปันทรัพยากรต่างๆ เช่น ในด้านการพัฒนาและด้านการจัดซื้อไปด้วยกัน”

ภายใต้การบรรลุข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ นิสสันจะซื้อหุ้นของ บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ที่ออกใหม่จำนวน 506.6 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 468.52 เยน ซึ่งราคาต่อหุ้นนี้สะท้อน ถึงราคาค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามปริมาณในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2559 โดยจากการซื้อหุ้นครั้งนี้ นิสสันจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในวันปิดการซื้อขาย

ภายใต้เงื่อนไขของความร่วมมือระหว่างมิตซูบิชิ มอเตอร์ส และนิสสัน ครั้งนี้ ยังคงคาดว่า มิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรี, มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น และธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จำกัด จะยังคงถือหุ้นและรักษาความเป็นเจ้าของบริษัทร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญในบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ต่อไป และให้ความสนับสนุนความเป็นพันธมิตรในเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้

ทั้งนี้การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือของพันธมิตรอย่างเป็นทางการโดยสมบูรณ์ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วง ปลายเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2559 และการลงนามในข้อตกลงของผู้ถือหุ้นร่วมกับผู้ถือหุ้นของมิตซูบิชิกรุ๊ปส์ ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในปัจจุบัน และการได้รับอนุญาตตามกฎระเบียบ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปลายปีนี้

การตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ของนิสสัน  และเข้าถือหุ้นของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส  ครั้งนี้นับเป็นการความร่วมมือของพันธมิตรทางธุรกิจครั้งใหญ่และครั้งสำคัญอีกครั้ง นับตั้งแต่การจับมือเป็นพันธมิตรกลยุทธ์ทางธุรกิจของนิสสัน และเรโนลต์ ที่ได้จับมือร่วมกันเป็นระยะเวลากว่า 17 ปี ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา นิสสันยังได้เป็นพันธมิตรร่วมกับกลุ่มบริษัทยานยนต์อื่นๆ ได้แก่ เดมเลอร์ เยอรมันนี และอัฟโตวาซ ประเทศรัสเซีย

และภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะได้เสนอชื่อผู้บริหารที่เป็นผู้แทนของนิสสันเข้าเป็นคณะกรรมการอำนวยการ ตามสัดส่วนของสิทธิในการออกเสียงของนิสสัน รวมทั้งเสนอให้ผู้แทนบริหารของ  นิสสันเข้าเป็นประธานบอร์ดบริหารด้วย

###

เกี่ยวกับ นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก ที่ก่อตั้งและดำเนินธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายมุ่งที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า
(Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้มีความสุขกับการใช้รถของนิสสันที่มีอยู่มากกว่า 60 รุ่น ภายใต้ แบรนด์ นิสสัน (Nissan) อินฟินิตี้ (Infiniti), และ ดัทสัน (Datsun) ในปีงบประมาณ ปีพ.ศ.2557 นิสสันมียอดขายรวมทั่วโลกที่ 5.3 ล้านคัน มีรายรับที่ 11.3 ล้านล้านเยน นอกจากนี้นิสสันยังเป็นผู้นำในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่าง นิสสันลีฟ (LEAF) นิสสัน มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ เมือง โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น และมีการดำเนินธุรกิจแบ่งเป็น 6 ภูมิภาคหลัก ได้แก่ อาเซียนและโอเชียเนีย, แอฟริกา ตะวันออกกลาง และ อินเดีย, จีน, ยุโรป, ลาตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ โดยมีพนักงานกว่า 247,000 คนทั่วโลก โดยทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2542 นิสสันได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากฝรั่งเศส ภายใต้ชื่อ พันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน   

เกี่ยวกับ บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เป็นบริษัทรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น ที่เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีและมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับในภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทได้เปิดตัวรถยนต์นั่งไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2552 ต่อด้วยเทคโนโลยี Plug-in Hybrid ในรถยนต์ครอสโอเวอร์ ในปี พ.ศ. 2556  ปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีพนักงานรวมกว่าสามหมื่นคน โดยมีฐานการผลิตในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึง ญี่ปุ่น ไทย จีน ฟิลิปินส์ และรัสเซีย โดยรถยนต์รุ่นที่มีบทบาทสำคัญที่สร้างความสำเร็จและความเติบโตให้บริษัท ได้แก่ ปาเจโร สปอร์ต ไทรทัน และเอาท์แลนด์เดอร์  ทั้งนี้บริษัทมียอดจำหน่ายทั่วโลกเมื่อสิ้นปีงบประมาณปี พ.ศ. 2558 จำนวน 1,048,000 คัน สำหรับผลประกอบการ ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียว บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 2,267 พันล้านเยน และรายได้สุทธิรวม 89.1 พันล้านเยน

ข้อมูลเพิ่มเติม ฝ่ายประชาสัมพันธ์                      

พิมพร ศิริวรรณ
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02-339-3400 ต่อ 4112– 4114

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02-529-9000 ต่อ 9114, 9204