X-trail

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ชวนขับ SUV พันธุ์แกร่ง นิสสันเอ็กซ์เทรล รถอเนกประสงค์ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีก้าวล้ำหน้าและเปี่ยมด้วยความสะดวกสบายในทุกการเดินทางตะลุยโครงการหลวงดอยม่อนเงาะเชียงใหม่ทำกิจกรรมมากมาย พร้อมชื่นชมธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์บนเส้นทางขึ้นดอยสูงอันท้าทาย และทุ่งดอกไม้ชื่อดังการทดลองขับขี่แบบท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของภายใต้โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” ของนิสสัน

สิ่งแรกที่สามารถสัมผัสในระหว่างการทดสอบขับคือความกว้างขวางสะดวกสบายของห้องโดยสาร ที่เหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน ทั้งนี้ เอ็กซ์เทรลยังเป็นรถรุ่นแรกที่มาพร้อมที่นั่งในรูปแบบเธียเตอร์สไตล์ โดยในรุ่น 2.5V และ 2.0V จะเป็นที่นั่งแบบ 3 แถว หรือ 5+2 ที่นั่ง ขณะที่รุ่น ไฮบริด 2.0V จะเป็นแบบ 2 แถว โดยทุกรุ่นมีเบาะที่นั่งด้านหลังกว้างขวาง นั่งสบาย พร้อมสรรพด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยเช่นระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน ปรับแยกอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวานอกจากนี้ยังมีระบบเครื่องเสียงพร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อสามารถเล่น CD, MP3, AUX, USB และระบบนิสสัน คอนเน็กต์ (Nissan Connect) สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน โดยผ่านแอปพลิเคชั่น (Application) ที่ล้ำสมัย 

รวมทั้ง  พาโนรามิค ซันรูฟ (Panoramic Sunroof) ขนาดใหญ่ ที่ทำให้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพอันงดงาม และประตูท้ายเปิด-ปิด อัตโนมัติ (Auto Lift Gate) พร้อมระบบป้องกันการหนีบทำให้ทุกการเดินทางเต็มไปด้วยความสะดวกสบายสำหรับทริปนี้

การเดินทางเริ่มต้นจากการขับบนทางหลวงแผ่นดิน ต่อด้วยการขับขึ้นและลงดอยสูง รวมถึงทางลาดชันที่สมบุกสมบันเหมาะสมกับ สมรรถนะเครื่องยนต์ของเอ็กซ์เทรลทุกรุ่น ที่สามารถตอบสนองการเดินทางได้เป็นอย่างดีโดย นิสสัน เอ็กซ์เทรล มีเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 2 แบบหลักๆ คือ เครื่องยนต์เบนซินที่มีรุ่นย่อยให้เลือกทั้งขนาดความจุ 2.0 ลิตร และ 2.5 ลิตร และเครื่องยนต์แบบไฮบริดขนาด 2.0 ลิตรที่มาพร้อมระบบเพียวไดร์ฟไฮบริด (Pure Drive Hybrid) และคลัทช์คู่อัจฉริยะ (Intelligent Dual Clutch Control) ที่ทำให้มีพละกำลังและอัตราเร่งเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตรแต่ให้อัตราการประหยัดน้ำมันน้อยกว่าเครื่องยนต์แบบเดียวกันกว่า 20% ทั้งนี้ เอ็กซ์เทรลยังมาพร้อมกับเกียร์ X-TRONIC CVT พร้อมระบบ manualmode 7 สปีด ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพอัตราเร่งและประหยัดน้ำมันมากขึ้นโดยตลอดการเดินทางแม้จะเป็นการขับขี่ขึ้นลงทางลาดชันและคดเคี้ยว แต่ด้วยสมรรถนะที่เหนือชั้นของเอ็กซ์เทรล พร้อมระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง (Active Engine Brake) และระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (Active Ride Control) ที่ถือเทคโนโลยีเอกสิทธิ์ที่มีเพียงเฉพาะในรุ่นนี้เท่านั้นนอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor – AVM) ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่บริเวณพื้นที่คับแคบเพิ่มความมั่นใจในทุกสภาพเส้นทาง

สำหรับภารกิจแรกคือ การเดินทางพบกับ คุณแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้ง ศูนย์อภิบาลช้างในอำเภอแม่ริม บุคคลต้นแบบที่ใช้แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวตามพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมการร่วมกิจกรรม การอาบน้ำและทำอาหารให้ช้างที่ได้รับการดูแลอยู่ภายในศูนย์ฯ ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมมีความสุขใจแม้จะเลอะเทอะไปบ้างแต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ไม่ได้หามาได้ง่ายๆ

นอกจากนี้ นิสสันได้พาคณะของสื่อมวลชนเที่ยวชมยอดดอยม่อนเงาะ พร้อมทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยการมอบอุปกรณ์การศึกษาให้เด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กม่อนเงาะซึ่งสร้างเสริมความสุขและรอยยิ้มให้ทั้งกับผู้รับและผู้ให้ ตามด้วยการเยี่ยมชมไร่ชาลุงเดชบนพื้นที่เกือบ 6  ไร่

นอกจากจะปลูกชาแล้ว ยังมีการปลูกผลไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นเงาะ ส้ม มะขาม รวมถึงกาแฟพันธุ์ดีต่างๆ มากมาย จึงทำให้สถานที่แห่งนี้มักมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแวะเวียนเพื่อมาสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดรวมไปถึงชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และปิดท้ายด้วยการเดินชมไร่นา ชิมชา ซึ่งเป็นกิจกรรมสโลว์ไลฟ์ที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีหลังจากเยี่ยมชมไร่ลุงเดชแล้ว อีกไฮไลท์สำหรับช่วงฤดูหนาวนี้คงไม่มีใครคิดว่าเชียงใหม่จะมีทุ่งดอกคอสมอส สุดงดงามบานสะพรั่งเต็มทุ่ง ณ พื้นที่ ในเขตเทศบาลเมืองแกน ที่ได้เนรมิตพื้นที่มากกว่า 10 ไร่ เพื่อปลูกดอกคอสมอสฝรั่งเศส หรือที่ชาวเหนือเรียกกันว่าทุ่งคำแผ้แหล้นี้ให้เป็นสวนดอกไม้สีชมพูขนาดใหญ่เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพเป็นที่ระลึกและสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรมและต้องขอขอบคุณนิสสันเอ็กซ์เทรลรถอเนกประสงค์พาหนะตลอดการเดินทางที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ชีวิตที่มีระดับของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

X-trail

ขอขอบคุณภาพประกอบสวยๆ ครั้งนี้ จากกล้องโกโปร โดยบริษัทเมนทาแกรมจำกัด และขอบคุณบริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัดที่เอื้อเฟื้อน้ำมันเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงตลอดการเดินทาง