กรุงเทพฯ (8 พฤษภาคม 2561) - นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย สานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” มุ่งสืบสานคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เริ่มโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” ในปี พ.ศ. 2560 ด้วยความร่วมมือร่วมใจกับบุคคลต้นแบบ 10 ท่าน ที่ได้น้อมนำคำสอน แนวคิด รวมถึงความมุ่งมั่นในการทำงานของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ในการทำงาน และดำรงชีวิตประจำวัน โครงการฯ ได้แสดงถึงกิจกรรมต่างๆ ที่ทุกคนสามารถร่วมกันทำได้มากมาย อาทิ การสร้างโป่งเทียมเสริมแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ สัตว์ป่า การสร้างแผงโซลาเซลล์ การนำมูลสัตว์และขยะอินทรีย์ต่างๆ มาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพเพื่อใช้สำหรับการหุงต้ม และการกลั่นน้ำส้มควันไม้โดยการเผาถ่านไม้อบเพื่อการเจริญเติบโตของพืช

วัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ นี้คือ การรักษา ส่งเสริม และสานต่อคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อให้ภูมิปัญญาของพระองค์ถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังต่อไป ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนมุ่งมั่นที่จะทำให้สังคม และโลกของเราให้ดียิ่งขึ้น

ภายใต้ระยะเวลา 5 เดือน ของการดำเนินงาน โครงการฯ พร้อมผู้สื่อข่าว พนักงาน และตัวแทนจำหน่ายฯ ของนิสสัน ได้ร่วมกันเดินทางเพื่อเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ ผู้ซึ่งตามรอยในหลวง รัชกาลที่ 9 ในเส้นทางต่างๆ 10 เส้นทางทั่วประเทศ รวมเป็นระยะทางมากกว่า 1,500 กิโลเมตร

“กิจกรรมทั้งหมดได้รับการคัดเลือกมาเพื่อช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าคำสอน และปรัชญาของในหลวง รัชกาลที่ 9 จะยังคงสืบต่อไปสู่คนรุ่นต่อๆไป โดยนิสสันจะขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสืบทอดแนวพระราชปณิธาน อันยิ่งใหญ่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการสานต่อโครงการนี้ให้ดำเนินต่อไปในปี พ.ศ. 2561” มร. อันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

"เรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและมั่นใจได้ว่าคำสอนและปรัชญาของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถูกสืบทอดสู่คนไทยทุกคน ไม่เพียงแต่ระลึกถึงพระองค์ท่านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภูมิปัญญาและผลสำเร็จจากคำสอนและปรัชญาของพระองค์ด้วย" มร. บาร์เตส เสริม

"ส่วนสำคัญของโครงการนี้คือ การคัดเลือกบุคคลต้นแบบ 10 ท่าน ที่ไม่เพียงแค่เปลี่ยนการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของพวกเขาโดยน้อมนำหลักคำสอนและภูมิปัญญาของในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่พวกเขายังทำงานเพื่อส่งเสริมและพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเองอีกด้วย” มร. บาร์เตส กล่าว

“จากความสำเร็จ 10 กิจกรรมในปีแรกของโครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง" นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย มีแผนที่จะสานต่อโครงการฯ ต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 จะได้รับการเทิดพระเกียรติและยกย่องต่อๆไป" มร. บาร์เตส เสริม

นอกจากนี้ มร. บาร์เตส ยังเสริมต่อว่า “นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้จัดให้พนักงานเข้าร่วมกิจกรรม "แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง" เพื่อสัมผัสประสบการณ์ตรงจากโครงการฯ รวมถึงได้รับแรงบันดาลใจจากบุคคลต้นแบบ "นิสสัน อยู่ในประเทศไทยมายาวนาน เราเข้าใจว่าพนักงานของเรามีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทฯ"

การเดินทางมีทั้งแบบไปกลับในหนึ่งวัน และสองวันไปยัง 9 จังหวัด ได้แก่ นครนายก เชียงใหม่ เพชรบุรี เชียงราย บุรีรัมย์ สระแก้ว มหาสารคาม ระนอง และกรุงเทพฯ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินทางโดย รถยนต์ นิสสัน นาวารา เอ็กซ์เทรล โน๊ต อัลเมรา และมาร์ช ซึ่งรถยนต์ทุกรุ่นมาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัย การเดินทางครอบคลุมระยะทางทั้งหมดกว่า 1,500 กิโลเมตรและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เดินทางไปยังสถานที่ 10 แห่งที่แตกต่างกัน ได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจและให้คุณค่า ตลอดจนเรียนรู้คำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นแนวทางที่บุคคลต้นแบบช่วยเหลือคนในภาคเกษตรกรรมและสาขาที่เกี่ยวข้องด้วยการประยุต์ใช้ความรู้และนำไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาธุรกิจในชีวิตประจำวันของพวกเขา

นายพงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์ ผู้ก่อตั้งแก้วพะเนาว์ ออร์แกนิค ฟาร์ม เกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้ที่ได้รับรางวัล “ยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ (Young Smart Farmer)” จากกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าวว่า โครงการ "แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง" นี้เป็นแนวคิดที่ดีเพราะโครงการนี้แสดงให้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนและวิถีชีวิตที่แท้จริงของเกษตรกรสู่ผู้ชมจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง โครงการนี้ได้เผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และวิธีการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเนื่องจากบริษัทฯ ขนาดใหญ่อย่างนิสสันได้นำสื่อมวลชนมายังแก้วพะเนาว์ ออร์แกนิค ฟาร์ม จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของชุมชนในการหันมาทำการเกษตรแบบยั่งยืนมากขึ้น

ด้านคุณแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์อภิบาลช้าง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า “ดิฉันรู้สึกดีใจที่นิสสัน เห็นคุณค่าของการทำงานหนักของเราที่ศูนย์อภิบาลช้าง ซึ่งเราได้เดินตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างแท้จริง เรารู้สึกเป็นเกียรติที่นิสสัน ได้ริเริ่มกิจกรรมที่จะสืบทอดพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงชุมชนของเราในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า”

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 190 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2559 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.63 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.72 ล้านล้านเยน ในปีงบประมาณ 2560 บริษัทฯ เริ่มดำเนินการแผนกลยุทธ์ระยะกลาง Nissan M.OV.E. to 2022 ซึ่งเป็นแผนธุรกิจ 6 ปีที่มีเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ 30% เป็นมูลค่า 16.5 ล้านล้านเยน เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2565 โดยมีกระแสเงินสดสะสมจำนวน 2.5 ล้านล้านเยน ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว นิสสันมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำในนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านรถยนต์นิสสัน ลีฟ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันมีพนักงานทั่วโลกจำนวน 247,500 คน ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ภายใต้พันธมิตร เรโนลต์ – นิสสัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และในปี พ.ศ. 2559 นิสสันได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิ จนได้เข้าร่วมพันธมิตรเป็นสมาชิกรายที่สาม ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันสูงระดับ 10 ล้านคันในปี 2560

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และการขนส่งเพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทาง nissan-global.com Facebook, Instagram, Twitter and LinkedInพร้อมรับชมวีดีโอล่าสุดได้ที่ YouTube