กรุงเทพฯ (21 ธันวาคม 2561) เมื่อเร็วๆนี้ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้แสดงโรดแมปในการร่วมปฏิรูปประเทศไทยให้ก้าวไปสู่การขับขี่ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า การเข้าถึงการเชื่อมต่อ และการขับขี่ไร้คนขับที่มากขึ้น ซึ่งนับเป็นอนาคตของการขับขี่อย่างแท้จริง

ที่งาน “อีวี เทค ฟอรั่ม 2018” (EV Tech Forum 2018) จัดขึ้นโดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือ EVAT 

ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รับเกียรติให้ร่วมบรรยายเกี่ยวกับเป้าหมายของนิสสันที่ต้องการผลักดันความเป็นอยู่ของคนในยุคปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น ผ่านนวัตกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อที่มากขึ้น และการขับขี่ไร้คนขับ

“เกือบ 85 ปีที่นิสสันได้นำนวัตกรรมมาสร้างสรรค์ให้ทุกชีวิตดีขึ้น  วันนี้เรายังคงสานต่อเรื่องราวเหล่านั้น ผ่านนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ ซึ่งมีอยู่ในรถยนต์ นิสสัน ลีฟ ใหม่ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก”   แกลลี เสริมว่า “นิสสัน ลีฟ ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไปที่ประเทศไทยในช่วงปลายเดือนที่แล้วในงาน “มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018” จะไม่ได้แค่เปลี่ยนแปลงวิธีของการขับขี่ แต่จะปฏิรูปแนวทางในการดำรงชีวิตของผู้คนอีกด้วย”

นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ คือเส้นทางของนิสสันที่จะกำลังดำเนินไป ทั้งด้านเทคโนโลยี และธุรกิจของอุสาหกรรมยานยนต์ ที่ช่วยทำให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างดีขึ้นผ่านการจำกัดความใหม่ด้านการขับขี่ การใช้พลังงานของยานยนต์ และการเป็นมิตรต่อสังคม

นิสสัน ลีฟ ใหม่ คือ นวัตกรรมที่สมบูรณ์แบบ และยังเป็นการนำเสนอความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีพลังการขับเคลื่อนอัจฉริยะ (Intelligent Power) เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ (Intelligent Driving) และเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Intelligent Integration) โดยให้ระยะการขับขี่ 311 กิโลเมตร ตามมาตรฐานการวัดค่าไอเสียและอัตราสิ้นเปลืองในการขับขี่ของยุโรป NEDC และเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนถึง 60 เปอร์เซ็นต์ต่อการชาร์จ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเพลิดเพลินกับการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น

“นิสสันเชื่อมั่นว่าอนาคตที่น่าตื่นเต้นในประเทศไทยกำลังรอเราอยู่ นั่นคือเป้าหมายในการขับเคลื่อนด้านพลังงานไฟฟ้า โดยความร่วมมือครั้งล่าสุดในดำเนินการติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าในที่พักอาศัยกับการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการเตรียมพร้อมทางเลือกสำหรับ นิสสัน ลีฟ ใหม่” แกลลี กล่าวทิ้งท้ายว่า “ความร่วมมือดังกล่าวยังได้เสริมแนวคิดเกี่ยวกับการขนส่งของประเทศไทยที่มุ่งไปทางด้านยานยนต์พลังงานไฟฟ้า”

ภายในงานยังได้มีการบรรยายจาก ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ซึ่งได้กล่าวถึงเป้าหมายของทางรัฐบาลไทยที่ต้องการที่จะเพิ่มการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบนท้องถนนกว่า 1.2 ล้านคันภายในปี พ.ศ.2579

“ภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI และทางภาครัฐ ได้ร่วมมือกันส่งเสริมการเติบโตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังได้เสาะหาความร่วมมืออื่น ๆ จากผู้ผลิต และนักลงทุนสำหรับโปรเจคที่เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย” ดร.ยศพงษ์ กล่าว

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 190 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2560 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.77 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.9 ล้านล้านเยน ในวันที่ 1 เมษายน 2560 บริษัทฯ เริ่มดำเนินการแผนกลยุทธ์ระยะกลาง Nissan M.OV.E. to 2022 ซึ่งเป็นแผนธุรกิจ 6 ปีที่มีเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ 30% เป็นมูลค่า 16.5 ล้านล้านเยน เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2565 โดยมีกระแสเงินสดสะสมจำนวน 2.5 ล้านล้านเยน ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว นิสสันมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำในนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านรถยนต์นิสสัน ลีฟ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และ ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิในปี พ.ศ. 2559  ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันมากกว่า 10.6 ล้านคันในปี 2560

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter , LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube