กรุงเทพ (15 มีนาคม 2561) - นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จากโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และระยอง จำนวน 1,200 คน ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำเด็กและเยาวชนจะได้รับประโยชน์จากการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยความร่วมมือของมูลนิธิรักษ์ไทย

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ร่วมมือกับองค์การแคร์นานาชาติประเทศญี่ปุ่น ริเริ่มโครงการดังกล่าว ในปี พ.ศ.2560 โดยมุ่งเน้นพัฒนาทักษะภาวะผู้นำจากการทำกิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง ทักษะในการวิเคราะห์และการตัดสินใจ ทักษะการบริหาร ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวยังรวบรวมทักษะวิชาชีพมาใช้ในการประกอบธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็ก บนพื้นฐานของวิทยาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์

โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำให้แก่เด็กและเยาวชนในประเทศไทย มุ่งฝึกทักษะ และเสริมประสบการณ์ให้แก่นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ 8 แห่ง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และระยอง โดยนักเรียนที่ผ่านการอบรมจะได้ฝึกฝนความเป็นผู้นำ ทักษะวิชาชีพ และการประกอบธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กผ่านการทำเวิร์คช็อป ค่ายฝึกทักษะ และโปรเจคงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งนักเรียนสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้

“นิสสัน และพนักงานทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเสริมสร้างอนาคตให้แก่เด็กนักเรียนเหล่านี้ ให้เด็กกลุ่มนี้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำที่ดีในชุมชน และยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยกระตุ้นให้สามารถริเริ่มธุรกิจของตนเองได้อีกด้วย” นายปีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

“นักเรียนเหล่านี้เป็นอนาคตที่สดใสของประเทศที่สามารถสร้างความแตกต่างในชุมชนและสังคมได้ ผมเห็นถึงความต้องการและศักยภาพในการเป็นผู้นำของเด็กๆกลุ่มนี้ และนิสสันเองภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมพัฒนาทักษะเพื่อเติมเต็มศักยภาพของอนาคตของชาติ” นายปีเตอร์ กล่าวเสริม

ในฐานะที่โรงเรียนวังน้อยเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ สิบเอกจันทร ก่ำภัคสร ผู้อำนวยการโรงเรียนวังน้อย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวช่วยให้นักเรียนเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ “ขอขอบคุณการสนับสนุนจากนิสสันที่เราได้เห็นธุรกิจเล็กๆที่นักเรียนได้ริเริ่มผ่านโครงการนี้ โดยปัจจุบันผลลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง”

มูลนิธิรักษ์ไทยอบรมและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับครูจำนวน 40 คนจาก 8 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดระยะเวลาของโครงการ

ตั้งแต่เริ่มดำเนินงานจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 มีจำนวนนักเรียน 322 คน จากโรงเรียน 4 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และ 378 คน จากโรงเรียนอีก 4 แห่งในจังหวัดระยอง  ได้รับการฝึกอบรมและเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำ และยังได้ริเริ่มโปรเจคที่จะเสริมสร้างประสบการณ์ในการพัฒนาภาวะผู้นำที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียนอีกด้วย

“หนูได้ข้อมูลกี่ยวกับ ’โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำเด็กและเยาวชน’ จากทางอาจารย์ แล้วรู้สึกกลัวในตอนแรก เนื่องจากชื่อของโครงการ โดยเฉพาะวันแรกที่ต้องไปร่วมกิจกรรมในค่าย และต้องร่วมกิจกรรมกับเพื่อนต่างโรงเรียนที่ไม่คุ้นหน้ากันเลยทั้งๆ ที่อยู่จังหวัดเดียวกัน จึงทำให้หนูรู้สึกอึดอัด” นางสาวชรินรัตน์  เกิดโภคา ม.4/1 หนึ่งในนักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนวังน้อย กล่าว

นางสาวชรินรัตน์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า  “แต่เมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนต่างโรงเรียน ความกังวลต่างๆก็หมดไป หนูได้รู้จักเพื่อนๆที่ดี และไม่มีความกดดันใดๆเลย พร้อมเสนอความคิดเห็นต่อเพื่อนๆ ได้อย่างมั่นใจ  หนูรู้สึกว่าโครงการนี้ทำให้หนูรู้ว่าเราจะได้เจออะไรในชีวิตจริงนอกห้องเรียน”

นิสสันสนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำเด็กและเยาวชนจนถึงปี พ.ศ. 2563 โดยจะร่วมมือกับมูลนิธิรักษ์ไทย ไม่เพียงแค่เสริมสร้างทักษะของนักเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างผู้นำที่แข็งแกร่งที่จะช่วยนำประเทศสู่ความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 190 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2559 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.63 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.72 ล้านล้านเยน สำหรับในปีงบประมาณ 2560  นิสสันเริ่มดำเนินแผนงาน นิสสัน เอ็ม โอ วี อี (M.O.V.E.) มุ่งสู่ปี 2565 โดยภายใน 6 ปีวางแผนที่จะเพิ่มรายได้ประจำปีให้สูงขึ้น 30% หรือคิดเป็น 16.5 ล้านล้านเยน ภายในปีงบประมาณ 2565 โดยให้เกิดเงินสดไหลเวียนที่ 2.5 ล้านล้านเยน นอกเหนือจาก นิสสัน เอ็ม โอ วี อี (M.O.V.E.) มุ่งสู่ปี 2565 นิสสันยังมีแผนในการขยายความเป็นผู้นำในเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า  โดยมี นิสสัน ลีฟ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันมีพนักงานทั่วโลกจำนวน 247,500 คน ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ภายใต้พันธมิตร เรโนลต์นิสสัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ในปี พ.ศ. 2559 นิสสันได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิ จนได้เข้าร่วมพันธมิตรเป็นสมาชิกรายที่สาม ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันสูงระดับ 10 ล้านคันต่อปี

 

เกี่ยวกับมูลนิธิรักษ์ไทย

มูลนิธิรักษ์ไทยได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2540 ในฐานะตัวแทนขององค์การแคร์นานาชาติ ประเทศไทย (CARE International in Thailand) ในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง และช่วยเหลือบุคคลที่ด้อยโอกาส โดยมีสมาชิกแรกเข้าร่วมในปี พ.ศ. 2546 แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล  มีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย ออสเตรีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี นอร์เวย์ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และ เนเธอร์แลนด์