กรุงเทพ ประเทศไทย (7 กุมภาพันธ์ 2563) – 6 ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ 2562” ของนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รับโจทย์ที่ท้าทายในการสร้างสรรค์และพัฒนาการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอย่างยั่งยืนให้แก่ 3 ชุมชนในจังหวัดจันทบุรี โดยมุ่งเน้นที่ปัญหาหลัก ของชุมชน ได้แก่ การเพิ่มมูลค่าเศษผลทุเรียน การจัดการขยะพลาสติก และการจัดการเปลือกหอยนางรม เพื่อสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมทางสังคม และสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาวให้แก่ชุมชน

นักศึกษาที่ 6 ทีม ได้ผ่าน “ดีไซน์ สปรินท์ บูทแคมป์” ก่อนลงพื้นที่เพื่อสำรวจ และวิเคราะห์ปัญหาชุมชน เพื่อสร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาของแต่ละชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งกระบวนการเรียนรู้เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่นักศึกษาจะได้รับจากโครงการฯ เช่น สามารถนำกระบวนการสร้างทางนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้จริง ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ 3 ชุมชนในจังหวัดจันทบุรี

ทีม “เดอะ แกลบ คราฟ” จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และทีม “กลุ่มใจ” จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำงานร่วมกับชุมชนบ้านน้ำใสอย่างใกล้ชิดในการลงพื้นที่สำรวจขยะจากขวดและถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งภายในชุมชน

ในขณะที่ชุมชนบ้านน้ำโจนทำงานร่วมกับทีม “ฮักนะมันแกว” จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และทีม “B.E. Case” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาเศษผลทุเรียน และลูกทุเรียนที่ตกในบริเวณสวน ซึ่งชาวสวนได้ตัดและทิ้งไว้จนเน่า

และสุดท้าย ทีม “ต้า” จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย และทีม “Mitr” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์แผนธุรกิจสำหรับเปลือกหอยนางรมจำนวนมากมายที่เหลืออยู่รอบชุมชนบ้านตะกาดเง้า

“ไม่เพียงแต่ชุมชนจะได้รับการช่วยเหลือในระยะยาว ด้วยนวัตกรรม และแผนที่นักศึกษาสรรค์สร้างเท่านั้น แต่นักศึกษาเองยังได้รับโอกาสที่จะเรียนรู้กับความท้าทาย และประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนอกห้องเรียน”  ปีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน ประเทศไทย กล่าว “นักศึกษาและชุมชนได้มีความคิดที่สร้างสรรค์และเกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดนวัตกรรมเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดแนวทางการจัดการขยะอย่างยั่งยืนจากความร่วมมือในครั้งนี้”

“ดีไซน์ สปรินท์ บูทแคมป์” ของนักศึกษา จัดโดยนิสสัน ประเทศไทย ช่วยสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้ นำโดย ดร.ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม ที่ปรึกษาอาวุโส และ ผู้จัดการโปรแกรม Food Innopolis สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในการพัฒนาการแก้ปัญหาขยะในชุมชนอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้จริง

“นิสสันมีเป้าหมายที่จะใช้นวัตกรรมยานยนต์เปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตและวิธีการขับขี่ของลูกค้าชาวไทย เพื่อก้าวสู่สังคมไร้มลพิษ การลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนถนนน รวมถึงส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม นิสสัน ประเทศไทยจึงทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย และนักศึกษาสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน” แกลลี กล่าว

นอกจากนี้ นักศึกษาทั้ง 6 ทีม จะร่วมทำเวิร์คช๊อป กับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เช่น การออกแบบ การตลาด การสร้างแบรนด์ และการสื่อสารการตลาด และจะมีการประกาศทีมชนะเลิศการแข่งขันในโครงการ แค่ใจก็เพียงพอ 2562 ในช่วงเดือนมีนาคม 2563

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ที่ แค่ใจก็เพียงพอ.com หรือกด like เพจ Facebook แค่ใจก็เพียงพอ หรือกด ติดตามได้ที่ Instrgram

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์ นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่ สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 170 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์ รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2561 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.52 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.6 ล้านล้านเยน สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และ ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิในปี พ.ศ. 2559  ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันมากกว่า 10.76 ล้านคันในปี 2561

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter , LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube