กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (23 ตุลาคม 2562): นิสสัน เผยโฉม รถยนต์ต้นแบบ อริยะ คอนเซ็ปต์ (Ariya Concept) ครอสโอเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มาพร้อมมอเตอร์คู่ที่ให้อัตราเร่งทรงพลัง และเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่การันตีด้วยรางวัลต่างๆ รวมถึงรูปลักษณ์ที่ส่งสัญญาณถึงแนวทางการออกแบบใหม่ทั้งหมดของแบรนด์

รถต้นแบบรุ่นใหม่ นิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ ได้รับการเผยโฉมในวันนี้ ที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 เปรียบเสมือนรุ่งอรุณของนิสสันยุคใหม่ ซึ่งกำหนดนิยามในปรัชญาของแบรนด์ เพื่อรองรับวิวัฒนาการก้าวต่อไปของยานยนต์

อริยะ คอนเซ็ปต์ โดดเด่นด้วยความกว้างขวาง ห้องโดยสารระดับพรีเมียมพร้อมฟีเจอร์ล้ำสมัย และรูปทรงที่ถ่ายทอดความบริสุทธิ์ และสะอาดในแบบของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หลอมรวมวิสัยทัศน์ของการเดินทางส่วนบุคคลของ นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าและความอัจฉริยะของยานยนต์จะมอบประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่นและปรับเปลี่ยนได้โดยปราศจากอุบัติเหตุหรือมลพิษที่เป็นอันตราย

อริยะ คอนเซ็ปต์ ต่อยอดองค์ประกอบของงานดีไซน์ ของรถต้นแบบนิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์ (Nissan IMx) ซึ่งปรากฏครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ประกอบด้วย V-motion รูปทรง “โล่ หรือ shield” อันเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่โดดเด่น และแผงไฟท้ายที่สะดุดตา มีระยะระหว่างล้อกับกันชนหน้าหลัง (Overhangs) ที่สั้น และการออกแบบภายในห้องโดยสารที่ให้ความรู้สึกเหมือนห้องนั่งเล่นมากกว่ารถยนต์ทั่วไป

ถึงแม้จะเป็นเพียงรถยนต์ต้นแบบ แต่ด้วยสไตล์ที่สวยงามของครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ และภายในห้องโดยสารที่แตกต่างจากรถทั่วไป รวมถึงองค์ประกอบต่างๆของรูปลักษณ์ภายนอก รถยนต์รุ่นนี้มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเพื่อผลิตจำหน่ายจริงในอนาคตอันใกล้

“อริยะ คอนเซ็ปต์ แสดงให้เห็นถึงการสอดประสานที่แข็งแกร่งระหว่างการออกแบบและการพัฒนาด้านวิศวกรรม” ยาซูฮิโระ ยามาอูชิ ผู้แทนเจ้าหน้าที่บริหาร นิสสัน มอเตอร์ (Yasuhiro Yamauchi, representative executive officer, Nissan Motor Co., Ltd.) กล่าว “นี่คือขั้นต่อไปของแนวคิดการออกแบบแห่งอนาคตของนิสสัน ในขณะที่เราเริ่มต้นเข้าสู่ยุคใหม่ของบริษัท ซึ่งเป็นวิวัฒนาการก้าวต่อไปของเรา”

อริยะ คอนเซ็ปต์ จัดแสดงที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ร่วมกับนิสสัน ไอเอ็มเค (IMk) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเคย์คาร์สำหรับเดินทางในเมือง ที่เผยโฉมเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รถทั้งสองคันนี้เป็นเหมือน “กรอบวิสัยทัศน์ใหม่” ในด้านวิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของแบรนด์นิสสัน

 

นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี – แนวคิดการออกแบบใหม่

อริยะ คอนเซ็ปต์ ตัวแทนทิศทางการออกแบบใหม่ทั้งหมดของนิสสัน

“การใช้โครงสร้างยานยนต์รูปแบบใหม่มอบโอกาสที่มากขึ้นในการกำหนดนิยามของความสัมพันธ์ระหว่างยานยนต์กับสังคม รถพลังงานไฟฟ้าที่มีศักยภาพการขับขี่ที่ก้าวล้ำหน้าสามารถเปิดมุมมองนี้ได้อย่างไร” อัลฟอนโซ อัลบายซา รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก นิสสัน มอเตอร์ (Alfonso Albaisa, Nissan’s senior vice president of global design) กล่าว “ด้วยการนำเสนอรถยนต์ต้นแบบรุ่นอริยะและไอเอ็มเค เราต้องการสร้างความมั่นใจว่าจิตวิญญาณของรถยนต์นิสสันทุกๆคันได้หลอมรวมดีเอ็นเอแบบญี่ปุ่นที่มีความโดดเด่น ถ่ายทอดผ่านรูปแบบที่ทันสมัย เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า ‘ฟิวเจอร์ริสม์แบบญี่ปุ่นที่เหนือกาลเวลา’ (Timeless Japanese Futurism)”

ความโดดเด่นเกิดขึ้นจากแนวคิดที่ “ปราดเปรียว” “ลื่นไหล” และ “เซ็กซี่” ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกของนิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ แสดงถึงตัวอย่างสำคัญของแนวคิดการออกแบบใหม่ ทั้งซุ้มล้อหน้าที่กว้าง ไฟหน้า LED ที่เพรียวบาง รวมถึงกระจังหน้า ที่สง่างามด้วยโลโก้พิเศษแบบเรืองแสงของนิสสัน กระจังหน้า หรือ โล่ดังกล่าวถูกออกแบบด้วยรูปลักษณ์ทรงเรขาคณิตอย่างพิถีพิถัน ซึ่งจะปรากฏสู่สายตาเมื่อ V-motion เอกลักษณ์แบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสว่างขึ้น

“เราแทนที่กระจังหน้าแบบดั้งเดิมด้วยสิ่งที่เราเรียกว่า ‘โล่’ ชิ้นส่วนที่โดดเด่นด้วยพื้นผิวแบบ 3 มิติ นวัตกรรมใหม่ที่มีคุณสมบัติมากกว่าแค่การตกแต่ง แต่ยังเป็นการเน้นย้ำถึงเทคโนโลยีที่แฝงอยู่ภายในตัวรถ” อัลบายซา กล่าว “ไม่ว่าจะเป็นเรดาร์เซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ อริยะ คอนเซ็ปต์ สามารถตรวจจับถนนและสร้างภาพที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้”

นอกจากนี้ความสวยงามของตัวรถถูกไฮไลท์ให้โดดเด่นด้วยล้ออลูมิเนียมแบบ 5 แฉกขนาด 21 นิ้วพร้อมยางแบบคัสตอม มีแนวหลังคาที่ต่ำและลาดเอียงช่วยให้ตัวรถพุ่งแหวกผ่านอากาศได้ดียิ่งขึ้น ขณะที่ของการออกแบบด้านหลังของอริยะ คอนเซ็ปต์ ยังมีความแตกต่างจากรถเอสยูวีทั่วไป ด้วยเสาด้านหลังที่ลาดชันซึ่งผสมผสานกลมกลืนไปกับส่วนท้ายรถที่บึกบึน แถบไฟท้ายแบบชิ้นเดียวพร้อมโคมสีดำสนิทพาดเต็มความกว้างของด้านท้าย ซุ้มบังโคลนล้อหลังและสปอยเลอร์ที่ติดตั้งในตำแหน่งสูง มอบรูปลักษณ์อันทรงพลังให้แก่ตัวรถได้อย่างชัดเจน

“รูปลักษณ์ภายนอกคือความลงตัวระหว่างความสวยงามปราดเปรียว และ ‘ความเฉียบคมของเทคโนโลยี’ ด้วยสัดส่วนที่แสดงถึงศักยภาพของแพลตฟอร์มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ของนิสสัน” อัลบายซา กล่าว “ระยะระหว่างล้อกับกันชนที่สั้นอย่างน่าแปลกใจ ห้องโดยสารที่ใหญ่โต ล้อขนาดใหญ่ และสีทูโทนแบบพิเศษ ทำให้รูปลักษณ์ของรถมีความสง่างามที่ช่วยรักษาสมดุลระหว่างความสปอร์ตและความหรูหรา”

สีภายนอกที่เรียกว่า สีฟ้าแบบซุยเซอิหรือแบบดาวหางตามความหมายในภาษาญี่ปุ่น (Suisei Blue) ของอริยะ คอนเซ็ปต์ ทำให้เกิดภาพลักษณ์คู่ขนานสองรูปแบบ ขึ้นอยู่กับระยะของการมองเห็น ถ้ามองจากระยะไกลจะเห็นสีน้ำเงินเข้มที่มีพื้นผิวแบบด้าน ถ้ามองในระยะใกล้ขึ้น เกล็ดแก้วขนาดใหญ่ที่ฝังอยู่ทำให้เกิดการหักเหของแสงหลายพันล้านทิศทาง ชวนให้นึกถึงดาวหางที่พุ่งข้ามท้องฟ้ายามค่ำคืน

เส้นสายหลังคาและล้อของ อริยะ คอนเซ็ปต์ โดดเด่นด้วยสีเอกลักษณ์ใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของนิสสันในอนาคต นั่นคือสีทองแดง อันเป็นสีของดวงอาทิตย์ขณะกำลังฉายแสงผ่านความมืดเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ เป็นสัญลักษณ์ถึงรุ่งอรุณยานยนต์ยุคใหม่ พร้อมแสดงความเคารพต่อศิลปินชาวญี่ปุ่นดั้งเดิม ซึ่งรังสรรค์ทองแดงไว้ในงานศิลปะที่มีประโยชน์ใช้สอย

ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกของ อริยะ คอนเซ็ปต์ แสดงถึง “ความปราดเปรียว” และ “ความเซ็กซี่” เป็นหลัก ส่วนภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้สะท้อนความรู้สึกลื่นไหลที่ไร้รอยต่อ – บ่งบอกถึงการผสมผสานเทคโนโลยีไว้ในชีวิตประจำวันและความแม่นยำแบบงานหัตถศิลป์ของญี่ปุ่น

 “การทำให้พื้นห้องโดยสารราบเรียบ –ทำได้ด้วยการออกแบบการวางชุดแบตเตอรี่ใหม่ รวมถึงการไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน – อริยะ คอนเซ็ปต์ ต้อนรับผู้โดยสารด้วยความรู้สึกกว้างขวางและโอ่งโถง เมื่อก้าวเข้าสู่ภายในห้องโดยสาร” อัลบายซา กล่าว “แผงควบคุมต่าง ๆ กลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติ และลื่นไหลต่อเนื่องตั้งแต่ ด้านหน้า ด้านข้าง มาถึงด้านหลัง ทำให้เกิดความประทับใจด้วยมุมมองแบบพาโนรามิกไม่ว่าจะนั่งอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม”

แผงแดชบอร์ดสไตล์มินิมอลที่เรียบง่ายดูสะอาดตา ปราศจากสวิทช์และปุ่มควบคุมที่พบได้ในรถทั่วไป เมื่ออริยะ คอนเซ็ปต์เริ่มทำงาน แผงควบคุมสัมผัสแบบสั่น หรือ haptic touch ที่ถูกติดตั้งอย่างเรียบเนียน พร้อมแผงมาตรวัดจะติดสว่างขึ้น  ขณะที่รถเมื่อไม่ถูกใช้งาน แผงควบคุมและมาตรวัดจะเลือนหายไป สวิทช์ควบคุมที่มีเพียงไม่กี่ตัวคือ ปุ่มสตาร์ท ปุ่มหมุนสั่งการหน้าจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว และระบบปรับอากาศ ซึ่งถูกฝังไว้อย่างสวยงามบริเวณส่วนล่างของแผงมาตรวัดที่ทำด้วยไม้แท้ แผงมาตรวัดกลมกลืนไปกับประตูและห้องโดยสารอย่างไร้ที่ติ ไม่ปรากฎให้เห็นเมื่อไม่ได้ใช้งาน

ด้านเบาะนั่งที่ให้ความสบายและรองรับสรีระของ อริยะ คอนเซ็ปต์ โดดเด่นด้วยโครงเบาะแบบบางพิเศษ ช่วยเปิดพื้นที่ในห้องโดยสารให้กว้างขวางมากขึ้นและเพิ่มทัศนวิสัย เบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลังถูกติดตั้งในตำแหน่งที่ทำให้ผู้โดยสารทุกคนมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกได้อย่างชัดเจน และให้ความรู้สึกประหนึ่งกำลังลอยอยู่บนเหมือนพรมวิเศษ การขับขี่ทางไกลมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยพนักพิงและเบาะรองนั่งที่เป็นหนังแบบเจาะรูเสริมวัสดุพิเศษรองรับหลังส่วนล่างและสะโพกของผู้โดยสาร ผ้าสีทองแดงอันตระการตาใต้เบาะช่วยเพิ่มมิติความลึกและความสวยงาม

วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในห้องโดยสารทั้งหมดผ่านการคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อมอบความพึงพอใจในด้านความแข็งแกร่ง เทคโนโลยี รวมถึงประโยชน์ใช้สอย หนังสังเคราะห์สีดำที่ดูหรูหุ้มแผงมาตรวัดและแผงข้างประตูด้านใน หนังสังเคราะห์อีกระดับพร้อมลวดลายบนพื้นผิว ถูกใช้กับเสาหลังคาหน้าและเพดาน สร้างมุมมองที่ตัดสายตาอย่างนุ่มนวลและโดดเด่น อลูมิเนียมสีทองแดงที่เรียบลื่น ถูกตกแต่งผสมผสานไว้บนมาตรวัด เบาะนั่ง และพวงมาลัย ผสานความรู้สึกอันเป็นหนึ่งเดียวกับสีภายนอก

 

ไอคอนของนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี

นิสสัน ออกแบบ อริยะ คอนเซ็ปต์ ด้วยการรวมเสาหลัก 3 ด้านของนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี ได้แก่ ความก้าวล้ำของระบบขับเคลื่อน ความก้าวล้ำของการขับขี่ และความก้าวล้ำของการผสานเทคโนโลยี บูรณาการร่วมกับเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับสูงที่ก้าวล้ำหน้าเข้ากับอีกระดับของอินเตอร์เฟซการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร ซึ่งมอบประสบการณ์การขับขี่รูปแบบใหม่อย่างแท้จริง

อริยะ คอนเซ็ปต์ ยังมาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติแบบโปรไพลอต 2.0 (ProPILOT 2.0) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รุ่นใหม่ล่าสุดของนิสสันที่ได้รับรางวัลต่างๆ และเพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้นกับความสะดวกสบายในการขับขี่ ระบบนี้ได้ผนวกการขับขี่แบบมีระบบนำทางบนทางด่วน เข้ากับความสามารถในการขับขี่บนถนนแบบเลนเดียวโดยไม่ต้องจับพวงมาลัย ด้วยการใช้ระบบนำทางในรถเพื่อช่วยควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของรถบนเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าและถนนที่ถูกบันทึกไว้ ระบบนี้สามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเร่งแซง เปลี่ยนเลน และออกจากเลนได้บนทางด่วนที่มีหลายช่องจราจร

สำหรับ ระบบขับขี่อัตโนมัติ โปรไพลอต 2.0 ยังช่วยให้สามารถขับขี่ได้โดยไม่ต้องจับพวงมาลัยขณะเคลื่อนที่ในเลนที่กำหนด เมื่อต้องมีการเปลี่ยนเลนหรือเตรียมเร่งเซงรถคันอื่น ระบบนี้จะประเมินช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเลนหรือเร่งแซงด้วยข้อมูลจากระบบนำทางและการตรวจจับรอบคันแบบ 360 องศา ผู้ขับขี่จะได้รับการแนะนำผ่านเสียงและภาพ โดยพร้อมที่จะใช้สองมือจับพวงมาลัยและยืนยันการเริ่มต้นสั่งการเหล่านี้ด้วยการกดสวิทช์ เมื่อขับขี่ด้วยระบบโปรไพลอต 2.0 แสงไฟภายในห้องโดยสารจะเปลี่ยนเพื่อส่งสัญญาณว่าสามารถละมือออกจากพวงมาลัยได้ พร้อมกับสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

ด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า  100% สมรรถนะสูง นิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ มอบแรงบิดแบบทันทีทันใดลงสู่ล้อจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รูปแบบเช่นนี้จะช่วยถ่ายทอดพละกำลังที่สมดุลและแม่นยำสู่ล้อทั้งสี่ ซึ่งเทียบได้หรือดียิ่งกว่ารถสปอร์ตระดับพรีเมียมหลายรุ่น

อริยะ คอนเซ็ปต์ จะมอบสมรรถนะและการยึดเกาะที่เป็นเลิศในการเข้าโค้งบนพื้นถนนที่เปียกลื่น อาทิ หิมะและมีก้อนกรวดหนาแน่น โดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสไตล์การขับขี่ การควบคุมพวงมาลัย หรือแม้แต่แป้นคันเร่ง ศักยภาพดังกล่าวเกิดจากระบบควบคุม 4 ล้อ มอเตอร์คู่พลังสูง ที่ถ่ายทอดจากองค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนาระบบควบคุมรถเป็นเวลาหลายปี อย่างระบบกระจายแรงบิด ATTESA E-TS ของ  นิสสัน   จีที-อาร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะของนิสสัน พาโทรล ทีมวิศวกรสร้างระบบใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อควบคุมการถ่ายทอดพละกำลังของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและการเบรกแบบอัตโนมัติ สร้างความมั่นใจจากความนุ่มนวลโดยที่ยางมีการลื่นไถลน้อยที่สุด ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่านั่งขับและความสะดวกสบายไว้เช่นเดิม พร้อมปล่อยให้ระบบทำงานแทนทั้งหมด 

 

การบูรณาการผสมผสานแบบไร้รอยต่อ

เทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายช่วยให้ อริยะ คอนเซ็ปต์ มีความลงตัวกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ขับขี่ทั้งขณะอยู่ในรถและนอกรถได้เป็นอย่างดี  มอบทั้งอิสระและความสนุกสนานของการเดินทางได้ทุกที่และทุกเวลา

ระบบช่วยเหลือเพื่อการเดินทางไม่ได้จำกัดแค่ตัวรถเท่านั้น อินเตอร์เฟซระหว่างมนุษย์-เครื่องจักร มีระบบนำทางแบบ Door to Door Navigation ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถกำหนดจุดหมายบนสมาร์ทโฟนและส่งมาที่อริยะ คอนเซ็ปต์ เพื่อให้ระบบนำทางในรถนำเสนอทิศทางสู่จุดหมาย ถ้าจุดหมายสุดท้ายอยู่ใกล้มากจนสามารถเดินได้ ระบบนี้จะส่งต่อเส้นทางที่เหลือกลับมายังสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่

เมื่อเข้าสู่ อาริยะ คอนเซ็ปต์ ผู้ขับขี่จะได้รับการต้อนรับด้วยแสงไฟ พร้อมกับปลดล็อคอัตโนมัติ จึงไม่จำเป็นต้องควานหากุญแจแต่อย่างใด หรือแม้จะเข้าไปนั่งในรถแล้ว การปรับตั้งค่าต่าง ๆ เช่น ตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ และระบบปรับอากาศ จะถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละคน ซึ่งผู้ขับขี่สามารถบันทึกไว้ในสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วนของส่วนตัวได้ รถต้นแบบรุ่นนี้สามารถซิงค์ตารางกำหนดการของผู้ขับขี่ เพื่อคาดการณ์เวลาการออกเดินทางและเตรียมพร้อมปรับอากาศในตัวรถและพร้อมออกสู่ถนน และยังเพิ่มระยะทางขับขี่สูงสุดด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากโครงข่าย (grid) ในการทำความร้อนหรือความเย็นในรถ

เมื่อผู้ขับขี่นั่งอยู่ในรถ ระบบช่วยเหลือส่วนบุคคลแบบเสมือน หรือ Virtual Personal Assistant สามารถตรวจสอบข้อมูลและค้นหาที่จอดรถ ดังนั้นผู้ขับขี่จึงสามารถมีสมาธิบนท้องถนนได้ตลอดเวลา

ขณะเดินทาง ระบบวางแผนเส้นทางอัจฉริยะหรือ Smart Route Planner ของนิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ จะระบุและวางแผนการหยุดชาร์จไฟฟ้าตามเส้นทางได้โดยอัตโนมัติ สร้างความมั่นใจให้ผู้ขับขี่เดินทางได้ถึงเป้าหมายที่ต้องการไม่ว่าจะใกล้หรือไกล

ด้วยการจัดเก็บพลังงานที่เป็นเลิศ ทำให้สามารถขับขี่ในระยะทางไกลได้โดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จไฟฟ้าเป็นเวลานาน ส่งผลดีต่อแผนการเดินทางต่างๆ เมื่อถึงเวลาชาร์จไฟฟ้า อริยะ คอนเซ็ปต์ใช้ระบบชาร์จไฟด่วน CHAdeMO เติมพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย พอร์ทสำหรับชาร์จไฟฟ้าจะปลดล็อกเมื่อผู้ขับขี่เข้ามาใกล้และใช้สีที่แตกต่างกันเพื่อแสดงสถานะการชาร์จไฟของตัวรถอย่างชัดเจน

และถ้าในแผนการเดินทางมีการแวะรับผู้โดยสารระหว่างทาง ฟีเจอร์การพูดคุยผ่านวีดีโอแช็ตในตัวสามารถช่วยยืนยันรายละเอียดก่อนออกเดินทาง โดยสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและใช้หน้าจอแสดงข้อมูลของ อริยะ คอนเซ็ปต์เพื่อแสดงตำแหน่งของผู้ร่วมทางได้อย่างถูกต้อง

ขณะที่เดินทางถึงจุดหมาย ผู้ขับขี่ยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง สั่งการจอดรถได้โดยอัตโนมัติขณะอยู่ใกล้ตัวรถ ด้วยระบบช่วยจอดผ่านรีโหมต หรือ ProPILOT Remote Park ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการพื้นที่มากเป็นพิเศษ หรือความช่วยเหลือในการลงจากรถ

นอกจากนี้ เทคโนโลยีการอัพเดทเฟิร์มแวร์แบบไร้สาย (Firmware Over The Air หรือ FOTA) มอบการอัพเดทอย่างต่อเนื่องไร้อุปสรรคสำหรับระบบนำทางภายในรถ รูปแบบของการใช้งานหรือ user interface และบุคลิกการขับขี่ เพื่อให้รถทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ประกอบกับฟีเจอร์รุ่นล่าสุด จะทำให้ผู้ขับขี่ได้รับประสบการณ์ที่ใหม่และสนุกสนานอยู่เสมอ

ในกรณีจอดรถที่สำนักงานหรือที่บ้าน อริยะ คอนเซ็ปต์ รองรับเทคโนโลยี นิสสัน เอนเนอร์จี (Nissan Energy) ที่ช่วยเชื่อมต่อเข้ากับระบบพลังงานเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่พักอาศัย และสำนักงาน พร้อมกับสามารถจำหน่ายพลังงานไฟฟ้ากลับคืนสู่โครงข่ายไฟฟ้าได้ เทคโนโลยี นิสสัน เอนเนอร์จี จะช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ อริยะ คอนเซ็ปต์ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการขยายการใช้งานเพิ่มเติม จากการขับขี่ปกติไปเป็นครอบคลุมทุกมิติของชีวิต

 

อริยะ คอนเซ็ปต์ – มิติใหม่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้านิสสัน

“นิสสันมีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนระดับโลกที่ชัดเจน อริยะ คอนเซ็ปต์ เป็นเพียงการเริ่มต้นที่แสดงให้เห็นว่า นิสสันสามารถพลิกโฉมการออกแบบ ระบบทั้งหมด และความสนุกสนานของผู้ขับขี่ ด้วยโครงสร้างแพลตฟอร์มรถพลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ได้อย่างไร” ยามาอูชิ กล่าว “อริยะ คอนเซ็ปต์ ไม่ใช่แค่รถต้นแบบที่ห่างไกลความจริง แต่จะเป็นรถยยนต์ที่หลอมรวมแกนหลักของแนวคิด นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี และเน้นย้ำถึงคำมั่นสัญญาของการสร้างประสบการณ์ขับขี่รูปแบบใหม่ทั้งหมดในอนาคตอันใกล้นี้”

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 180 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2561 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.52 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.6 ล้านล้านเยน สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และ ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิในปี พ.ศ. 2559  ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันมากกว่า 10.76 ล้านคันในปี 2561

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter , LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube