โยโกฮาม่า, ประเทศญี่ปุ่น (16 พฤศจิกายน 2560) – นิสสันจะเป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ออล อิเล็คทริค เอฟไอเอ ฟอร์มูล่า อี เป็นครั้งแรกในปี 2018

การตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่า อี ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายจะทำให้คำจำกัดความใหม่ในการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ “นิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้” ภายใต้ 3 แกนสำคัญอันได้แก่ การขับขี่อัจฉริยะ พลังงานในการขับเคลื่อน และการบูรณาการของเทคโนโลยีสู่สังคมเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนยิ่งขึ้น

“ความตื่นเต้นเร้าใจจากพละกำลังมหาศาลของอัตราเร่ง และความมั่งคงปราดเปรียวในการขับขี่คือหัวใจสำคัญแห่งการขับเคลื่อนของ นิสสัน ซีโร่ อีมิชชั่น (Nissan zero-emission) ในการแข่งขันฟอร์มูล่า อี” มร.แดเนียล สกิลลาชี รองประธานบริหาร ฝ่ายการขายและการตลาดทั่วโลก ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ และประธานคณะกรรมการบริหาร ประเทศญี่ปุ่น ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย  บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “นิสสันจะเป็นแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันที่กำลังเป็นที่นิยมในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จด้านมอเตอร์สปอร์ตของนิสสันที่มีมาอย่างยาวนานสู่สนามแข่งฟอร์มูล่า อี ซึ่งจะทำให้คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการแข่งขันรถยนต์จากทั่วโลก ได้มีโอกาสรู้จักกับแนวคิด นิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ของเรา”

นิสสันตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดรวมรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเปิดตัวรถยนต์นิสสัน ลีฟใหม่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา รถยนต์นิสสันลีฟ เจเนอเรชั่นที่สองมาพร้อมเทคโนโลยีอันชาญฉลาดที่สะท้อนให้เห็นถึงก้าวสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือสำหรับการขับขี่ขั้นสูง

นิสสัน ลีฟ ใหม่ ซึ่งมาแทนยานยนต์ไร้มลพิษรุ่นบุกเบิกอของ ลีฟ เจเนอเรชั่นแรก ที่เปิดตัวในปี 2553 โดย    ด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ลีฟ จำนวนกว่า 280,000 คันทั่วโลก ทำให้ลีฟกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้รถยนต์นิสสัน ลีฟ ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เป็นระยะทางรวมกันมากกว่า 3.5 พันล้านกิโลเมตร

“ดีเอ็นเอของนิสสัน ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมด้านยานยนต์ไฟฟ้า และความสำเร็จในด้านมอเตอร์สปอร์ตที่มีมาอย่างยาวนาน” สกิลลาชี กล่าวเสริม “การนำสองสิ่งนี้มารวมเข้าไว้ด้วยกันในการแข่งขันฟอร์มูล่า อี จึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลสำหรับความท้าทายนี้”

 การแข่งขันฟอร์มูล่า อีซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี  2557 ภายใต้การสนับสนุนของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) เป็นการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับโลกระหว่างทีม และผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ในรูปแบบสตรีทเซอร์กิตที่ได้รับการจัดขึ้นตามเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลก

“การมีชื่อแบรนด์นิสสันเข้าร่วมในการแข่งขันเป็นสิ่งที่มีความหมายอย่างมาก” อเลฮานโดร อากาจ์ ผู่ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร การแข่งขันฟอร์มูล่า อี “นอกจากเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีแบรนด์ผู้ผลิตรายใหม่เข้าร่วมเป็นครอบครัวฟอร์มูล่า อีกับเราแล้ว เรายังได้เห็นผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นรายแรกเข้าร่วมในการแข่งขัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นการปฏิวัติพลังงานไฟฟ้าที่ไปไกลทั่วโลกอย่างแท้จริง ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ และการเข้าร่วมการแข่งฟอร์มูล่า อีนี้ก็ตอกย้ำความเป็นนำด้านเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยียานยนต์ที่ยั่งยืนอย่างไม่หยุดยั้ง และผมเฝ้ารอที่จะได้เห็นโลโก้ของนิสสันตกแต่งอยู่บนรถแข่งโฉมใหม่ในการแข่งขันฤดูกาลที่ 5 เร็วๆ นี้”

นิสสันจะเข้าร่วมการแข่งขันในฤดูกาลที่ 5 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นประมาณปลายปี 2561 โดยใช้แชสซีและแบตเตอรี่แบบใหม่เพื่อนำมาใช้ในการแข่งขันทั้งหมด โดยนิสสันจะใช้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนารถยนต์โดยทำงานร่วมกับบริษัทพันธมิตรอย่างเรโนลต์ ซึ่งเป็นการทำตามจุดประสงค์ของบริษัทพันธมิตรเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในการทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์สูงสุดและเสริมศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ

ฤดูกาลที่ 4 ของการแข่งขันจะเริ่มต้นเดือนธันวาคมนี้จนถึงเดือนกรกฎาคมในปีหน้า โดยจะแข่งในเมืองสำคัญ เช่น ฮ่องกง เบอร์ลิน ปารีส นิวยอร์คและมอนทรีออล

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าร่วมการแข่งขันของนิสสันได้อีกครั้งก่อนการแข่งขันในฤดูกาลที่ 5

###

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 190 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2559 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.63 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.72 ล้านล้านเยน โดยมี นิสสัน ลีฟ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันมีพนักงานทั่วโลกจำนวน 247,500 คน ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ภายใต้พันธมิตร เรโนลต์ – นิสสัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ในปี พ.ศ. 2559 นิสสันได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิ จนได้เข้าร่วมพันธมิตรเป็นสมาชิกรายที่สาม ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันสูงระดับ 10 ล้านคันต่อปี

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และการขนส่งเพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทาง nissan-global.com Facebook, Instagram, Twitter and LinkedInพร้อมรับชมวีดีโอล่าสุดได้ที่ YouTube