โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น - นิสสันพิสูจน์การเป็นผู้ชนะทั้งในและนอกสนามแข่งในฤดูกาลแรกของการเปิดตัวร่วมการแข่งขัน เอบีบี เอฟไอเอ ฟอร์มูล่า อี แชมเปี้ยนชิพ (ABB FIA Formula E Championship)

เซบาสเตียน บูเอมี (Sebastien Buemi) ชนะการแข่งขันรอบสุดท้ายที่สนามแข่งบนถนนในเขตบรูคลิน นิวยอร์กที่เป็นสนามสุดท้ายของฤดูกาลการแข่งขันในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยผลการแข่งขันที่ติด โพเดี้ยมสี่ครั้งติด ทำให้นักแข่งชาวสวิสจบฤดูกาลด้วยอันดับที่สองของฤดูการแข่งขันนี้

โดยหลังจากการแข่งขันจำนวน 13 ครั้งใน 12 เมืองทั่วโลก ไฮไลท์ในฤดูการนี้ของทีมนิสสัน คือ การขึ้น โพเดี้ยมถึง 6 ครั้ง (รวมถึงห้ารายการติดต่อกัน) โพล โพสิชั่น จำนวนถึง 6 ครั้ง (ครองสถิติมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับทุกทีมที่เข้าแข่งขัน ) รวมถึงการได้ซูเปอร์โพลถึง 16 ครั้งจากฝีมือของ เซบาสเตียน บูเอมี(Sebastien Buemi) และโอลิเวอร์ โรว์แลนด์ (Oliver Rowland) ทำให้นิสสัน อี แดมส์ เป็นทีมที่มีศักยภาพในการแข่งขันชิงแชมป์ สำหรับความสำเร็จที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวความสำเร็จของทีมนิสสันที่ได้ในฤดูกาลนี้

ในฐานะที่เป็น บริษัทผู้ผลิตจากญี่ปุ่นรายแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่า อี นิสสันใช้โอกาสของการเข้าร่วมแข่งขันนี้แสดงศักยภาพและประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญภายใต้วิสัยทัศน์ของ นิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility) รวมถึงเพื่อใช้เป็นวิธีสำหรับทดสอบเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนไฟฟ้าในอนาคตสำหรับผู้บริโภค

โดยในงานเปิดตัวทีมแข่งที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นิสสันยังได้แนะนำ นิสสัน ลีฟ นิสโม อาร์ซี (LEAF NISMO RC) รถแข่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่สองที่ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวที่มาจากรถยนต์ นิสสัน ลีฟ

นอกจากนี้ นิสสันยังนำเสนอเทคโนโลยีจาก นิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ ในระหว่างการแข่งขันฟอร์มูล่า อี โดยบริษัทได้เน้นให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างนิสสัน ลีฟและการแข่งขันฟอร์มูล่า อีในสื่อต่างๆ ตามสนามบินใหญ่ ป้ายโฆษณาหลายที่ทั่วโลก และกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียตลอดฤดูกาลที่ห้าของรายการนี้อีกด้วย

"นิสสันมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันฟอร์มูล่า อีในฤดูกาลนี้และยังพอใจในผลงานปีแรกนี้ของเราด้วย" โรเอล เดอ วรีส รองประธานอาวุโสของนิสสัน และหัวหน้าฝ่ายการตลาดประสบการณ์ด้านลูกค้าและกลยุทธ์แบรนด์ของบริษัท (Roel De Vries, senior vice president at Nissan and the company's global head of marketing, customer experience and brand strategy) กล่าว "ผมต้องการแสดงความยินดีกับ เซบาสเตียน บูเอมี ในชัยชนะครั้งแรกของเราและทีมงานอี แดมส์ ทั้งหมดกับหกชัยชนะและหกโพล โพซิชั่นในฤดูกาลแรกของเรา ผลงานที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ช่วยให้เราแสดงพลังและประสิทธิภาพของนิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้”

สำหรับ นักแข่งอย่าง บูเอมี ได้สร้างสถิติของซีรี่ส์ใหม่ด้วยการปรากฏตัวถึง 11 ครั้งในรอบคัดเลือกแบบซูเปอร์ โพลซึ่งมากกว่าผู้ขับขี่อื่นๆ ถึง 5 ครั้ง

ด้าน โรวแลนด์ทำให้นิสสันได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกในสนามที่เมืองซานย่า ประเทศจีน และต่อด้วยอีกหนึ่งชัยชนะในการแข่งขันที่เมืองโมนาโค เขาจบฤดูกาลเป็นอันดับที่สิบและเป็นนักแข่งที่เข้าแข่งในปีแรกที่ได้อันดับสูงที่สุดในฤดูกาลนี้

“เรารู้สึกภูมิใจกับผลงานในฤดูกาลแรกที่เปิดตัวนี้มาก ไม่เพียงแต่ผลงาน แต่ยังรวมถึงการนำเสนอนิสสัน    อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ สู่สายตาชาวโลก” มิคาเอล คาร์คาโม ผู้อำนวยการด้านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตในระดับโลกของนิสสันกล่าว (Michael Carcamo, Nissan's global motorsports director)

“สำหรับชาวนิสสัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผลิต สำนักงาน และเครือข่ายผู้จำหน่ายทั่วโลก การแข่งขันนี้คือส่วนหนึ่งที่จะสร้างความตื่นเต้นในการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและการทวีบทบาทของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต” คาร์คาโม กล่าวเสริม

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์  นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่   สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง   มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 180 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น  ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์  รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน  รถกระบะ และรถตู้  

 

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด

นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2561 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.52 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.6 ล้านล้านเยน สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และ ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิในปี พ.ศ. 2559  ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันมากกว่า 10.76 ล้านคันในปี 2561

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter , LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube