ลอนดอน - ครอบครัวทั่วทวีปยุโรปพากันตื่นเต้นกับการบอกลารถยนต์เติมน้ำมันแบบเก่าเพื่อหันมาใช้ รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่าง นิสสัน ลีฟ จากการสำรวจโดย Stripe Partners ผู้เชี่ยวชาญด้าน มานุษยวิทยา แสดงให้เห็นว่าหลายครอบครัวกำลังสนใจและชื่นชอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากกว่า รถยนต์เติมน้ำมันแบบเดิม

ครั้งแรกของการศึกษาวิจัยแบบเจาะลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่ในแต่ละครอบครัว แสดงให้เห็นว่า รถยนต์ที่ขับด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่าง นิสสัน ลีฟ ไม่ได้ถูกมองว่าเป็น “รถยนต์คันที่สอง” อีกต่อไป แต่กำลังก้าวสู่ตำแหน่งรถคันหลักของครอบครัวอย่างเต็มตัว

Shanaya Shah จาก Borehamwood, Hertfordshire ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า “แต่เดิมเราตั้งใจซื้อรถ นิสสัน ลีฟ เพื่อใช้เป็นรถคันสำรอง แต่เมื่อได้เห็นว่ามันช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและมีสมรรถนะที่ น่าประทับใจ ลีฟก็ได้พิสูจน์ตัวเอง และกลายเป็นรถคันหลักประจำครอบครัวของเราในที่สุด”

ส่วนหนึ่งของการศึกษาเพิ่มเติม นิสสันพบว่าครอบครัวชาวยุโรป* ใช้เวลาร่วมกันในรถโดยเฉลี่ยประมาณ 230 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับ 13,800 นาที [i] (230 ชั่วโมง หรือ 9.5 วัน)

และจากการขับด้วยระยะทางสั้นๆ เป็นส่วนใหญ่ จึงไม่น่าแปลกใจที่ครอบครัวที่ทำการสำรวจจะรู้สึก ประทับใจกับประโยชน์ที่ได้จากการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งโดยเฉลี่ยจะใช้รถวิ่งในระยะทางไม่เกิน 75 กม.ต่อสัปดาห์ หรือเพียงแค่ 3,870 กม.ต่อปี ในการใช้งานสำหรับครอบครัว [ii]

การศึกษาวิจัยด้านมานุษยวิทยาซึ่งเน้นไปที่ครอบครัวชาวอังกฤษและนอร์เวย์** ถูกออกแบบขึ้นเพื่อ ประเมินความสามารถในการใช้งานจริงของรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ความต้องการและแรงจูงใจของ ครัวเรือนชาวยุโรปโดยเฉลี่ย

Dag Eliason คุณพ่อลูกสองจาก Harestua ประเทศนอร์เวย์ เล่าให้ฟังว่าถึงแม้ครอบครัวของเขา จะใช้รถสองคัน แต่ในปีที่ผ่านมา รถนิสสัน ลีฟ ของเขาวิ่งด้วยระยะทางรวมถึง 30,000 กม. ในขณะที่ รถอีกคันซึ่งใช้น้ำมันนั้นวิ่งไปแค่ 5,000 กม.เท่านั้น

จากผลการวิจัยที่ได้นี้ ทำให้นิสสันได้ตัวเลขสรุปว่าเจ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% อย่างนิสสัน ลีฟ ในยุโรป ใช้รถวิ่งด้วยระยะทางรวมเฉลี่ย 16,588 กม. ซึ่งมากกว่าระยะทางที่ใช้ในการขับรถแบบใช้น้ำมัน ที่มีผลรวมเฉลี่ย11,539 กม. ถึง 40%

Jean-Pierre Diernaz ผู้อำนวยการฝ่ายรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันยุโรป ให้ความเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยนี้ว่า “ผลการสำรวจครั้งนี้ลบล้างความเชื่อดั้งเดิมที่ว่า นิสสัน ลีฟ เป็นได้แค่เพียง ‘รถคันที่สอง’ สำหรับ ครอบครัวส่วนใหญ่ ยิ่งกว่านั้น ยังเป็นการพิสูจน์สิ่งที่เราเชื่อมาตลอดว่า การเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เป็นทางเลือกที่ฉลาดสำหรับครอบครัวที่กำลังมองหารถที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและขับได้แบบจริงจัง”

“ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่า 85% ของเจ้าของรถนิสสัน ลีฟ มีความตั้งใจจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าซ้ำอีก และมาก ถึง 97% คิดที่จะแนะนำลีฟให้กับเพื่อนและครอบครัว” รถนิสสัน ลีฟ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ที่ขายดีที่สุดในโลก ด้วยยอดขายรวมทั่วโลกกว่า 165,000 คัน นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2010 และมี ส่วนแบ่งการตลาดถึง 25% ในกลุ่มรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในยุโรป และถึงวันนี้ ผู้ขับนิสสัน ลีฟ ทั่วโลกก็สามารถทำระยะทางในการขับขี่รวมกันมากกว่าหนึ่งพันล้านกิโลเมตรไปเรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.nissan.eu

ข้อมูลตัวเลขทั้งหมด (ยกเว้นที่ระบุ) มาจาก YouGov Plc.

*สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 5,568 ครัวเรือน ใน 6 ประเทศ แบ่งเป็น อังกฤษ (1,033) เยอรมันนี (1,010) ฝรั่งเศส (1,003) อิตาลี่ (1,012) สเปน (1,005) และนอร์เวย์ (505)

**นอร์เวย์และอังกฤษถูกเลือกเนื่องจากเป็นสองประเทศที่มียอดขายของนิสสัน ลีฟ รวมกันเท่ากับครึ่งหนึ่งของยอดขาย ทั้งหมดในปีงบประมาณ 2014

การสำรวจจัดทำผ่านระบบออนไลน์

ระยะเวลาในการสำรวจเริ่มตั้งแต่ 27 ตุลาคม - 7 พฤศจิกายน 2014

ข้อมูลตัวเลขเฉลี่ยคำนวณจากสถิติโดยเฉลี่ยประจำปีในตลาดเฉพาะโดยใช้ข้อมูลจากอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี่ สวีเดน และนอร์เวย์ การกระจายน้ำหนักเฉลี่ยให้กับแต่ละประเทศเพื่อให้ได้ค่าเฉลี่ยของยุโรป สถิติของประเทศ เยอรมันนีไม่ได้ถูกนำมาใช้ในค่าเฉลี่ยยุโรปเนื่องจากไม่มีข้อมูลดิบและตัวเลขระยะทางกิโลเมตรเฉลี่ยเป็นเพียงการ ประมาณการณ์เท่านั้น

ค่าเฉลี่ยของอังกฤษ (กม.) 12,714

ค่าเฉลี่ยของฝรั่งเศส (กม.) 12,699

ค่าเฉลี่ยของสเปน (กม.) 9,928

ค่าเฉลี่ยของอิตาลี่ (กม.) 9,560

ค่าเฉลี่ยของสวีเดน (กม.) 11,660

ค่าเฉลี่ยของนอร์เวย์ (กม.) 12,670

รวม 69,231

ค่าเฉลี่ยยุโรป (กม.) 11,538.50

ข้อมูลอังกฤษ : อ้างอิงจาก Department of Transport; Table NTS0902 Annual mileage of 4-wheeled cars

(https://www.gov.uk/government/statistical-data-sets/nts09-vehicle-mileage-and-occupancy)

ข้อมูลฝรั่งเศส : อ้างอิงจาก Institut National de la Statistique et des etudes economiques

(http://www.insee.fr/fr/css/images/logo_insee.png)

ข้อมูลสเปน : อ้างอิงจากการศึกษาวิจัยโดยบริษัทที่ปรึกษา Audatex

(http://www.ioncomunicacion.es/noticia.php?id=%2015818)

ข้อมูลอิตาลี่ : อ้างอิงจาก Segugio.it จากผลการรายงานประจำเดือน “Osservatorio mensile di Segugio.it”

(http://assicurazioni.segugio.it/news-assicurazioni/00009708-auto-si-usa-di-meno-12-2-suikm-percorsi.html)

ข้อมูลสวีเดน : อ้างอิงจาก ‘trafa.se’

(http://www.trafa.se/sv/malportal/Indikatorer/Genomsnittlig-korstracka-per-ar-forpersonbilar-agda-av-fysiska-personer/)

ข้อมูลนอร์เวย์ : อ้างอิงจาก ‘Statistics Norway’

(http://www.ssb.no/en/transport-og-reiseliv/statistikker/klreg/aar/2014-05-08?fane=tabell&s%20ort=nummer&tabell=175461)