นิสสันรุก ยกระดับคุณภาพการบริการสู่มาตรฐานระดับสากลต่อเนื่อง

จัดแข่งขันทักษะระดับประเทศ เฟ้นหาสุดยอดช่างเทคนิค-ที่ปรึกษาการบริการและการขาย

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์ที่ตื่นเต้นเร้าใจ เดินหน้ายกระดับคุณภาพและมาตรฐานการขายและการบริการหลังการขายให้กับโชว์รูมและศูนย์บริการ จัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะระดับประเทศ ประจำปี 2558 หรือ “Nissan Skills Contest 2015” รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศขึ้นที่ นิสสัน เอเลแกนซ์ วีฮิเคิล ปทุมธานี โดยในปีนี้สยามนิสสันออโต้ สำนักงานใหญ่คว้ารางวัลซุปเปอร์แชมป์ไปครอง

มร. คะซุทากะ นัมบุ  ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตามนโยบายเชิงรุกเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับแบรนด์นิสสันในประเทศไทย ด้วยการมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพการบริการหลังการขาย เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า นิสสันจึงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากรของผู้จำหน่าย  โดยจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะระดับประเทศหรือ Nissan Skills Contest ขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยในการจัดการแข่งขันประจำปี 2558 นี้ได้รับความร่วมมือจากผู้จำหน่ายส่งพนักงานเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างคึกคัก ทั้งในการแข่งขันระดับภูมิภาคและในระดับประเทศ จากผู้สมัครกว่า 1,047 คน ซึ่งถูกคัดให้เหลือ 470 คนในรอบรองชนะเลิศ
และในรอบชิงชนะเลิศได้ผู้เข้าแข่งขันจำนวน 120 คน ใน 10
ทักษะการแข่งขัน 

 “เราได้เห็นภาพแห่งความประทับใจ ในทุกการแข่งขันนั้นนอกจากจะเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของพนักงานและทีมช่าง ซึ่งแต่ละคนเตรียมฝึกซ้อมมาอย่างดี ยังเห็นบรรยากาศการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ระหว่างกัน รวมถึงเห็นการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของผู้บริหารซึ่งทุกปี ผู้บริหารโชว์รูมและศูนย์บริการนิสสันหลายแห่ง จะสละเวลา เดินทางมาร่วมให้กำลังใจและเชียร์พนักงานที่เข้าแข่งขันตั้งแต่เริ่มแข่งขัน”

ด้านนายประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส การตลาดและขาย กล่าวเสริมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันทักษะระดับประเทศว่า เพื่อเป็นการดึงเอาความสามารถและศักยภาพของผู้ปฎิบัติงาน ในแต่ละประเภทออกมาให้เกิดการพัฒนาและให้บริการลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ภายใต้หนึ่งในปรัชญาการทำงานของนิสสันที่ว่า “The Power comes from Inside”  หรือพลังที่แท้จริงต้องมาจากภายใน  นอกจากนี้ยังถือเป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงฝีมือทักษะด้านวิชาชีพ ให้เกิดความภาคภูมิใจ และให้พวกเขาทุกคนจะได้แสดงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่  

นายประพัฒน์ กล่าวว่า การแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ พนักงานที่เข้าแข่งขันแต่ละทีมต่างมีความกระฉับกระเฉง เตรียมพร้อมกันมาอย่างดี ขณะที่พนักงานที่เคยได้รางวัลในปีก่อนๆ ก็ทำหน้าที่โค้ชให้คำแนะนำ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนา
และเชื่อว่านิสสันจะสามารถยกระดับคุณภาพของสินค้าและการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมุ่งเน้นให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด

สำหรับผลการแข่งขันทักษะฝีมือช่างทั้ง 10 ทักษะนั้น ปรากฏว่า ทีมพนักงานของบริษัท สยามนิสสันออโต้ วิภาวดี สามารถคว้ารางวัลซุปเปอร์แชมป์ไปครอง โดยได้รางวัลชนะเลิศทักษะทั้งด้านที่ปรึกษาการขายและการบริการ   ส่วนทักษะด้านเทคนิค เป็นของสยามนิสสัน เชียงใหม่  (สันป่าตอง) ด้านลูกค้าสัมพันธ์เป็น ของ บริษัท แองเจิลเวย์ 1994 (พะเยา) ด้านทักษะด้านที่ปรึกษาอะไหล่ (Parts) ได้แก่ บริษัทสยามนิสสัน ชลบุรี (พัทยา) ขณะที่ด้านทักษะด้านช่างตัวถังรถยนต์ (Body Technician)  บริษัทหาดใหญ่มอเตอร์  คว้ารางวัลไปครอง ส่วน ด้านทักษะด้านช่างซ่อมสีรถยนต์ (Paint Technician)  ได้แก่  บริษัทออโต้ สไมล์ กรุงเทพ  ด้านทักษะการบริการตามระยะ (Periodical Maintenance)  ได้แก่  บริษัทสิมออโต้เทรดดิ้ง, ปทุมธานี   ด้านทักษะด้านการประเมินราคาซ่อมสีและซ่อมตัวถังรถยนต์(Estimation Body & Paint repair) ได้แก่บริษัทสยามนิสสัน ปัตตานี 2000 (หาดใหญ่) และทักษะด้านการตรวจสอบคุณภาพรถใหม่ก่อนส่งมอบ (PDI-Pre-Delivery Inspection) บริษัท สยามนิสสัน อุตรดิตถ์ คว้ารางวัลชนะเลิศ

นายกัญณภัทร วรสรวง  บริษัท สยามนิสสัน ออโต้ วิภาวดี เผยความรู้สึกหลังจากได้รับรางวัลชนะเลิศทักษะด้านที่ปรึกษาการขาย และในฐานะตัวแทนของ สยามนิสสันออโตสำนักงานใหญ่ที่ได้รับรางวัลซุปเปอร์แชมป์ไปครองว่า  เชื่อว่ารางวัลที่ได้ เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นพัฒนา การฝึกซ้อมมาอย่างหนัก ที่สำคัญกำลังใจที่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทางผู้บริหารนิสสันมาอย่างต่อเนื่อง ผมมองว่าเป็นโครงการที่ดีนะครับเหมาะสมที่จะส่งเสริมต่อไป เพราะทำให้เราได้ฝึกซ้อมเทคนิคต่างๆอยู่เสมอ พร้อมกับการพัฒนาตัวเองไปพร้อมกันอีกด้วย

 นางสาวสุฟ้า ว่องวัฒนเจริญ บริษัท แองเจิลเวย์ 1994 (พะเยา) เผยหลังได้รับรางวัลชนะเลิศในทักษะด้านลูกค้าสัมพันธ์ว่าปีนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนต่างก็มีทักษะและความสามารถที่ดี ตอนแข่งขันก็พยายามทำให้ดีที่สุด ไม่กดดัน แต่ก็ตื่นเต้นมาก พยายามคิดว่ามาแข่งเพื่อเก็บเกี่ย ประสบการณ์และทำให้ดีที่สุด ซึ่งผลที่ออกมาถือว่าคุ้มค่ามาก  รางวัลนี้ถือเป็นแรงผลักดันในการทำงานต่อไป และถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตในสายงานนี้ และรู้สึกว่าเรายังต้องพัฒนาค้นคว้าต่อไปเรื่อยๆ ให้ดีขึ้น และไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาคุณภาพการบริการให้มากยิ่งขึ้น 

นายปัฐพงศ์ เพ็ชรแก้ว บริษัท หาดใหญ่มอเตอร์ ผู้ชนะเลิศระดับประเทศการแข่งขันทักษะด้านช่างตัวถังรถยนต์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ปีนี้ถือเป็นปีแรกและครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน  มีความกดดันบ้างเล็กน้อย แม้บททดสอบจะยากแต่ก็ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ทบทวนอ่านหนังสือ และนำเอาประสบการณ์ในการทำงานมากว่า 17 ปีมาใช้ ทำให้ผลงานออกมาดี สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ตนเอง องค์กร และครอบครัวอีกด้วย นับว่าเป็นรางวัลที่มีเกียรติอย่างมาก นับเป็นเรื่องที่ดีที่นิสสันจัดแข่งขันทักษะฝีมือขึ้นเพราะทำให้พนักงานในทุกทักษะเกิดแรงบันดาลใจและมีแรงผลักดันในการทำงานและพัฒนาทักษะฝีมือของตนให้สูงขึ้น 

นายเจษฎา ศรีทรายคำ บริษัท สยามนิสสัน เชียงใหม่ (สันป่าตอง)  ผู้ชนะเลิศทักษะด้านช่างเทคนิค กล่าวอย่างดีใจว่า “ตอนประกาศชื่อรู้สึกตื่นเต้นและลุ้นมากว่าจะมีชื่อหรือไม่ รางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะด้านช่างเทคนิคนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของผม บริษัทและครอบครัวอย่างมาก
และถือเป็นแรงผลักดันและกระตุ้นให้พัฒนาไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับรุ่นน้องได้เห็นว่าขนาดพี่ยังทำได้น้องๆ ก็ต้องทำได้ ขอเพียงแค่หมั่นฝึกฝนและทบทวนความรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และน้องๆ ก็จะเกิดการพัฒนาและยกระดับการทำงานการบริการให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น อยากจะบอกว่าตอนนี้พี่ทำสำเร็จแล้ว หายเหนื่อยแล้ว และขอให้น้องๆ ตั้งใจ โดยจะคอยเป็นพี่เลี้ยงให้กับน้องๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนามากที่สุด”

ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศการแข่งขันในแต่ละประเภทจะได้รับรางวัลเงินสด โล่ประกาศเกียรติคุณ และเกียรติบัตรแห่งความภาคภูมิใจ พร้อมทั้งรางวัลแพคเกจท่องเที่ยวยังประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละทักษะยังมีโอกาสในการต่อยอดสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในเวที Nissan Global Award ที่นับเป็นเวทีใหญ่ที่สุดเป็นการประกวดแข่งขันกันในระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ  2 ปี โดยที่มีผ่านมา มีผู้แข่งขัน Skills Contest ชาวไทยได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้แล้ว 5 คน 

 

เกี่ยวกับนิสสัน

นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2476 และเริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 โดยมีนโยบายมุ่งที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้มีความสุขกับการใช้รถยนต์รุ่นต่างๆของนิสสัน ปัจจุบันนิสสันมีโชว์รูมและศูนย์บริการจำนวน 213 แห่ง คลอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ