มร. คาร์ลอส กอส์น (Mr. Carlos Ghosn)

มร. คาร์ลอส กอส์น (Mr. Carlos Ghosn) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร เรโนลต์-นิสสัน (Renault-Nissan Alliance) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มร. กอส์น ยังดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของกลุ่ม เรโนลต์ของฝรั่งเศสและยังดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด และ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด

นอกจากนี้ มร. กอส์นยังดูแลกลุ่มพันธมิตรที่สนใจในกิจการร่วมค้าอาทิ อัลโตวาส (AVTOVAZ) บริษัท ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์และรถยนต์ยี่ห้อ ‘ลาดา – Lada’ ที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

กลุ่มบริษัท พันธมิตรมีพนักงานรวมกันมากกว่า 450,000 คนในเกือบ 200 ประเทศ มีโรงงานผลิต 122 แห่ง ยอดขายของ เรโนล์ นิสสัน มิตซูบิชิมอเตอร์ส และ อัลโตวาส ขายได้ร่วมกันกว่า 9.96 ล้านคันในปี พ.ศ. 2559 หรือประมาณหนึ่งในเก้าของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก

มร. กอส์น เป็นผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมด้านการขนส่งให้เกิดความยั่งยืน ด้วยเรโนลต์และนิสสันถือเป็น บริษัท ผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เริ่มเปิดตัวรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ โดยกลุ่มพันธมิตรขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 432,000 คัน จนถึงปี พ.ศ. 2559 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้า ที่วิ่งบนท้องถนนทั้งหมดในปัจจุบัน

มร. กอส์น เข้าร่วมงานกับนิสสันในฐานะหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในปี 2542 และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอในปี 2544 เขาเป็นผู้วางรากฐานของแผนการฟื้นฟูนิสสัน (Nissan Revival Plan) ที่นำ บริษัท ออกจากวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 และกลับสู่บริษัทที่มีศักยภาพในการทำกำไรในปี 2543 มร. กอส์น ได้มอบหมายตำแหน่ง CEO ให้กับ มร. ฮิโรโตะ ไซกาวา (Mr. Hiroto Saikawa) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน อย่างไรก็ตาม มร. กอส์น ยังคงดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารบอร์ดของนิสสันต่อไป

ในปี พ.ศ. 2548 มร. กอส์นเป็นผู้บริหารรายแรกที่บริหาร บริษัทที่อยู่ใน ฟอร์จูนโกลบอล 500 ทั้งสองแห่งพร้อม ๆ กัน ในปีพ. ศ. 2552 เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ เรโนลต์ ในปี 2556-2559 ดำรงตำแหน่งประธาน อัลโตวาสและในช่วงปลายปี พ.ศ. 2559 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จำกัด ภายหลังจากที่ นิสสันเข้าซื้อหุ้นเป็นนสัดส่วน 34%

รูปแบบของพันธมิตรทางธุรกิจ ถือเป็นวิถีทางวัฒนธรรมที่มีประสิทธิภาพและยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตร Renault-Nissan ยังมีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์หลากหลายด้านกับกลุ่มเดมเลอร์แห่งเยอรมนีและ กลุ่ม ตงฟง มอเตอร์ (Dongfeng Motor) ของจีนอีกด้วย

โดย 10 อันดับตลาดในปี 2016 ของกลุ่มพันธมิตร ได้แก่ สหรัฐฯ จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น รัสเซีย เม็กซิโก สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี และ สเปน ซึ่งมีจำหน่ายถึงแบรนด์ 9 แบรนด์ของกลุ่มฯ ทำตลาดอยู่ได้แก่ เรโนลต์(Renault), ดาเชีย (Dacia), เรโนลต์ ซัมซุง (Renault Samsung), นิสสัน (Nissan), อินฟินิตี (Infiniti), ดัทสัน (Datsun), มิตซูบิชิ (Mitsubishi), เวนูเชีย (Venucia) และ ลาดา (Lada)

มร. กอส์น ยังรับหน้าที่ในสภาที่ปรึกษาระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย ชิงหวา (Tsinghua University) ในกรุงปักกิ่งและคณะมนตรียุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเซนต์โจเซฟในกรุงเบรุต เขาเป็นผู้บริหารระดับสูงจากอุตสาหกรรมรถยนต์รายใหญ่เพียงรายเดียวที่เกิดและเติบโตในประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ มร. กอส์น เกิดที่บราซิลในปี พ.ศ. 2497 เขาใช้เวลาวัยเยาว์ส่วนใหญ่ในเลบานอน เขาจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก École Polytechnique ของฝรั่งเศสในปี พ.ศ. 2517 และจาก École des Mines de Paris ในปี พ.ศ. 2521